UPOIC คาดยอดขายปี 52 ต่ำกว่าปีก่อน 40% แต่เน้นรักษากำไรใกล้เคียงกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2009 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย จงสวัสดิ์ชัย กรรมการผู้จัดการ บมจ. สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม(UPOIC)คาดว่า ยอดขายของบริษัทในปี 52 จะต่ำกว่าปี 51 ประมาณ 40% เนื่องจากราคาขายน้ำมันปาล์มดิบปรับลดลงจากปีก่อน แต่กำไรสุทธิคาดว่าจะออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 332 ล้านบาท โดย 9 เดือนแรกบริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 176.7 ล้านบาท

"เนื่องจากว่าต้นทุนการผลิตของบริษัทปรับลดลงมาก โดยเฉพาะราคาปุ๋ยลดลงเมื่อปีก่อน ทำให้รักษากำไรได้ใกล้เคียงกับปีก่อนแม้ว่ารายได้ปรับลดลง"นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ งบลงทุนในปี 52-53 ของ UPOIC ใช้วงเงิน 220 ล้านบาท ในการขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเป็น 75 ตันต่อชั่วโมง จากปัจจุบันผลิตได้ 60 ตันต่อชั่วโมง นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการ ไบโอแก๊ส ผลิตไฟฟ้า 2 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้ได้เซ็นสัญญาไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโครงการแล้วเสร็จไปแล้ว 90%

ปัจจุบน บริษัทมีพื้นที่ปลูกปาล์ม 4.4 หมื่นไร่ โดย 50% เป็นพื้นที่สัมปทานที่จะหมดอายุใน 5-6 ปีข้างหน้า ซึ่งต้องรอว่ารัฐบาลจะต่ออายุสัมปทานหรือไม่ แต่การที่จะมีพื้นที่ใหม่เพิ่มขึ้น นายสมชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องยาก เนื่องจากการหาที่ดินผืนใหญ่เพื่อใช้ปลูกปาล์มให้ได้คุ้มทุน หายาก เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายกำหนดให้พื้นที่เพาะปลูกกับเกษตรกร

สำหรับการจ่ายปันผลระหว่างกาลอีกหรือไม่ในปีนี้ บริษัทจะขอรอดูผลประกอบการในไตรมาส 4/52 ก่อน หากออกมาดีก็จะมีการจ่ายเงินปันผลเพิ่ม จากที่บริษัทจ่ายระหว่างกาล หรืองวด ม.ค.-ก.ย.52 ที่อัตรา 0.30 บาท/หุ้น โดยที่ผ่านมาบริษัทได้จ่ายเงินปันผลประมาณ 80-90% ของกำไรสุทธิ ซึ่งสูงนโยบายที่กำหนดว่าจะจ่าย 50%ของกำไรสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ