ครม.ไฟเขียวโครงการพัฒนาสนามบินภูเก็ตปี 52-56 วงเงินเกือบ 6 พัน ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2009 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตในปีงบ 52-56 ของบมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)

ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ การอนุมัติหลักการในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต วงเงินลงทุน 5,791 ล้านบาท, อนุมัติหลักการงบประมาณลงทุนที่จัดทำเป็นโครงการประจำปีงบประมาณ 52 เพิ่มเติม โดยมีกรอบดำเนินการ 1.8 ล้านบาท และอนุมัติในหลักการงบประมาณลงทุนที่จัดทำเป็นโครงการประจำปีงบประมาณ 53 เพิ่มเติม ในกรอบดำเนินการและกรอบเบิกจ่าย 195.74 ล้านบาท

นายวัชร กล่าวว่า ทอท.ขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร เนื่องจากคาดการณ์ว่าในปี 53 จะมีผู้โดยสาร 6.8 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 6.5 ล้านคน/ปี แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 3.5 ล้านคน และผู้โดยสารในประเทศ 3 ล้านคน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องขยายท่าอากาศยานภูเก็ตเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ทอท.มีเป้าหมายในการรองรับผู้โดยสารได้ถึง 12.5 ล้านคน/ปี จนถึงปี 61 แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 5 ล้านคน และผู้โดยสารในประเทศ 7.5 ล้านคน

อย่างไรก็ดี การขยายท่าอากาศยานภูเก็ตดังกล่าวจะไม่มีการขยายทางวิ่ง เนื่องจากขณะนี้ท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่โบอิ้ง 747 ได้ และขณะนี้ปริมาณสินค้าของท่าอากาศยานภูเก็ตมีน้อยจึงไม่จำเป็นต้องขยายทางวิ่ง

อนึ่ง โครงการดังกล่าวจะใช้เงินรายได้ของ ทอท.ในการลงทุนทั้งหมด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ