(เพิ่มเติม) MCOT ปรับผังรายการเพิ่มบันเทิง-ขึ้นค่าโฆษณาปี 53 ดันรายได้โตกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2009 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท.(MCOT)เตรียมปรับผังรายการใหม่พร้อมการปรับขึ้นค่าโฆษณาตั้งแต่ต้นปี 53 คาดช่วยกันรายได้เติบโตได้มากกว่า 10% หลังจากปี 52 รายได้น่าจะเติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 5-7% เนื่องจากภาพรวมธุรกิจฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง มีเม็ดเงินโฆษณาไหลเข้ามามากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/52 เป็นต้นมา

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าวว่า ปี 53 แนวโน้มยังดี โดยคาดว่ารายได้น่าจะโต 10% จากการที่มีการปรับผังรายการใหม่ตั้งแต่ต้นปี ประกอบกับ ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นภายใต้คาดการณ์เศรษฐกิจจะพลิกกลับมาเป็นบวก ทำให้เม็ดเงินโฆษณาเริ่มกลับมา โดยยังคาดหวังว่าธุรกิจทีวีจะยังเป็นตัวทำรายได้หลักให้ MCOT อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าปีหน้าธุรกิจทีวีน่าจะเติบโต 7-10% จากปีนี้ที่โต 10%

สำหรับผังรายการใหม่จะเพิ่มน้ำหนักรายการประเภทบันเทิงเพิ่มขึ้นเป็น 23% จากเดิม 20% ประเภทสาระบันเทิงเพิ่มเป็น 16% จาก 14% ในปี 52 ส่วนที่เหลือ คือ ข่าวและสาระอยู่ที่ 60%จากเดิม 66% ซึ่งเป็นการดำเนินการตามผลสำรวจความนิยมของผู้ชมรายการทีวี โดยผังรายการใหม่ชูคอนเซ็ปต์"เก้าใหม่ ครอบครัวดูสนุก เป็นสุข มีสาระ"

“จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคของ เอซี นีลสัน พบว่า ผู้บริโภคผู้ชม มีความต้องการรายการประเภทบันเทิงมากขึ้น อีกทั้งการแข่งขันของธุรกิจสื่อ รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จากการทยอยเปิดตัวทีวีดาวเทียม และพบว่าที่ผ่านมา รายการช่องฟรีทีวี คนดูดูถึงแค่ 4 ทุ่มและจากนั้นเปลี่ยนไปดูช่องเคเบิ้ล เลยต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภค" นายธนวัฒน์ กล่าว

โมเดิร์นไนน์จะทยอยเปิดตัวรายการใหม่ 19 รายการทั้งสาระและบันเทิง ในช่วงนอนไพร์มไทม์ และจะมีผู้จัดหน้าใหม่เข้ามาร่วมงานอีก 8-9 ราย อาทิ วิลลี่ แมคอินทอช , บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ของกลุ่ม KPN เป็นรายการประกวดร้องเพลง และ แนน ชลิตา เฟื่องอารมย์ เป็นต้น

สำหรับรูปแบบรายการใหม่มีทั้งวาไรตี้กลุ่มผู้หญิง วาไรตี้วัยรุ่น รายการเด็ก และส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามของไทย รวมทั้งเพิ่มละคร และซิทคอม อาทิ วงศ์คำเหลา เดอะซีรี่ย์ และ ละครใต้ฟ้าตะวันเดียวกัน ซึ่งเป็นละครเชื่อมความสัมพันธ์ไทยกับเกาหลี โดยมีนักแสดงทั้งไทยและเกาหลีฝีมือคับคั่ง เริ่มออนแอร์ 9 ม.ค.53 พร้อมทั้งมีแผนเปิดตัวธุรกิจโมบายทีวีในช่วงไตรมาส 3/53 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนหลักร้อยล้านบาท

"วัตถุประสงค์ของการปรับผังรายการเพื่อเพิ่มฐานคนดู และเรทติ้ง และการปรับผังใหม่ มีบางรายการต้องถูดถอดออกไป คือ รายการ"ตาสว่าง"ของดู๋ สัญญา คุณากร แล้วนำรายการ"เดอะซี้ด โชว์" ของตุ้ย ธีรภัทร มาออกอากาศแทน ซึ่งเป็นการตอบรับกับนโยบายที่ต้องการสนับสนุนบริษัทในเครือมาออกอากาศแทน" นายธนวัฒน์ กล่าว

นายธนวัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังจาก 3 เดือนที่ได้เข้ามารับตำแหน่งก็พยายามพิจารณาหลายๆ อย่างภายในองค์กร และได้พยายามปรับเปลี่ยนให้ MCOT มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับแผน ทำให้ MCOT เป็นผู้นำสื่อสร้างสรรในอาเซียนภายใน 4 ปี

นอกจากนี้ ในปี 53 MCOT กำลังพิจารณาการลงทุนในธุรกิจใหม่ คือ โมบายทีวี โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณหลักร้อยล้านบาท คาดว่าจะได้เห็นไตรมาส 3/53 โดยปัจจุบัน MCOT มีกระแสเงินสดในมือ 3 พันล้านบาทเพียงพอที่จะมองหาธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาเสริมรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ