ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 44.92 จุด หลังเยนอ่อนหนุนแรงซื้อหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2009 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ โดยดัชนีทะยานขึ้นเหนือระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกหลังจากเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อย่างไรก็ดี นิกเกอิดีดขึ้นในกรอบที่จำกัดเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวังก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 44.92 จุด หรือ 0.45% แตะที่ 10,022.59 จุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า นักลงทุนคลายความวิกกังวลเรื่องผลประกอบการของบริษัทส่งออก หลังจากเงินเยนอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 88 เยนต่อดอลลาร์ หรือร่วงลงเกือบ 4 เยนจากระดับสูงสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปิดบวกในกรอบแคบๆเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคบริการในสหรัฐที่หดตัวลงอย่างรุนแรง

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.หดตัวลงสู่ระดับ 48.7 จุด จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 50.6 จุด โดยดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวของภาคบริการ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 51.5 จุด

นักลงทุนจับตาดูรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนพ.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะลดลง 120,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 2 ปี และคาดว่าอัตราว่างงานจะยืนอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 10.2% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ