SORKON เผยบ.ย่อยขายหุ้นใน 2 บริษัทอสังหาฯ หลังขาดทุนสะสมจนเกินส่วนผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. อุตสาหกรรมอาหาร ส.ขอนแก่น (SORKON) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 10/2552 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2552 แจ้งสาระสำคัญและสรุปมติเกี่ยวกับคณะกรรมการบริษัท มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัด (บริษัทย่อยทั้งทางตรงและทางอ้อม 95.71% ของบริษัท อุตสาหกรรมอาหาร ส. ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)) ได้มีมติให้จำหน่ายเงินลงทุนที่ถือหุ้นสามัญ บริษัท ส. กรุ๊ป พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด โดยประกาศการจำหน่ายหุ้นสามัญดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น

โดยเป็นการจำหน่ายหุ้นของบริษัท ส. กรุ๊ป พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่ถือทั้งหมดจำนวน 1,770,010 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 19.28 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด และชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 0.10 บาท เนื่องจากบริษัท ส. กรุ๊ป พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มีภาระขาดทุนสะสมจนเกินส่วนของผู้ถือหุ้น โดย ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2552 บริษัท ส. กรุ๊ป พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มีผลขาดทุนสะสมเท่ากับ 98,849,662 บาท และจากวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบอย่างเป็นสาระสำคัญต่อแผนการดำเนินธุรกิจ และมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัท ส. กรุ๊ป พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด โดยมูลค่าทรัพย์สินของบริษัท ส. กรุ๊ป พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ได้ลดลงอย่างเป็นสาระสำคัญ เนื่องจากการไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้ได้

นอกจากนี้ บริษัท ส. กรุ๊ป พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดยังมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินจำนวนมาก ประกอบกับยังคงไม่มีแผนการฟื้นฟูกิจการในอนาคต

ส่วนจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญบริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด ทั้งหมดจำนวน 431,750 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 23.98 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดและชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 0.10 บาท เนื่องจากบริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด มีภาระขาดทุนสะสมจนเกินส่วนของผู้ถือหุ้น โดย ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2552 บริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด มีผลขาดทุนสะสมเท่ากับ 18,014,539.-บาท และจากวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบอย่างเป็นสาระสำคัญต่อแผนการดำเนินธุรกิจและมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด โดยมูลค่าทรัพย์สินของบริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัดได้ลดลงอย่างเป็นสาระสำคัญ เนื่องจากการไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้ได้

อีกทั้ง บริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด ยังมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินจำนวนมากประกอบกับยังไม่มีแผนการฟื้นฟูกิจการในอนาคต

อนึ่ง การจำหน่ายหุ้นทั้ง 2 รายการข้างต้นออกไปเป็นการจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์แก่กิจการได้ในอนาคต เพื่อสะท้อนมูลค่าสินทรัพย์ที่แท้จริงในงบการเงินของบริษัท มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัด และผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากการจำหน่ายเงินลงทุนบริษัท มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัด สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีอากรของบริษัท มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัดได้

ทั้งนี้ การจำหน่ายเงินลงทุนทั้ง 2 รายการดังกล่าวข้างต้นออกไปทั้งหมดเป็นการยกเลิกการร่วมทุนของบริษัท มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัด ในบริษัทอื่นตั้งแต่ร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้ว และภายหลังการจำหน่ายเงินลงทุนบริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด ข้างต้นจะส่งผลให้บริษัท บอสส์ โฮลดิ้ง จำกัด สิ้นสภาพการเป็นบริษัทร่วมของบริษัท มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัด และหากบริษัท มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัด ดำเนินการจำหน่าย - โอนหุ้น และรับชำระค่าหุ้นข้างต้นแล้วเสร็จ บริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ