โบรกฯ แนะลงทุนกลุ่ม Modern Trade มองกม.ค้าปลีกฯ ไม่กระทบขยายสาขามาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์สถาบันวิจัยนครหลวงไทย(SCRI) ให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่ม Modern Trade เป็น “BULLISH"แม้ว่าประเด็นข่าวกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.ค้าปลีกค้าส่ง เข้าที่ประชุม ครม. วันนี้จะเป็นลบต่อกลุ่มฯ แต่โดยรวมแล้ว SCRI ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อกลุ่มพาณิชย์ โดยเฉพาะ BIGC และ MAKRO ที่คาดว่าผลประกอบการน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างโดดเด่นใน Q4/52 หลังจากที่ผลประกอบการลดลง 1H/52

สำหรับเนื้อหาสาระหลักของร่างพ.ร.บ. ฉบับปรับปรุงนี้ คือ มีการกำหนดการขออนุญาตตั้ง หรือขยายสาขาโดยแบ่งขนาดเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ร้านค้าขนาดใหญ่มาก พื้นที่ 3,000 ตร.ม.ขึ้นไป ต้องมีระยะห่างจากเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 10 กม. เวลาเปิด-ปิด 12-16 ชั่วโมง, ร้านค้าขนาดใหญ่ พื้นที่ 1,000-2,999 ตร.ม. ต้องห่างเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 5 กม. เวลาเปิด-ปิด 12-16 ชั่วโมง

ร้านค้าขนาดกลางพื้นที่ 300-999 ตร.ม. ต้องห่างจากเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 3 กม. เวลาเปิด-ปิด 12-16 ชั่วโมง, ร้านค้าขนาดเล็ก พื้นที่ 120-299 ตร.ม. ต้องห่างจากเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 1 กม.ไม่กำหนดระยะเวลาเปิด-ปิด

ส่วนที่เพิ่มเติมในร่างฉบับนี้คือกำหนดให้มีคณะกรรมการประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งแต่เพียงชุดเดียว มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดกรอบนโยบาย และพิจารณาออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ และคณะกรรมการสามารถตั้งอนุกรรมการฯในระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาการขยายสาขาของค้าปลีกค้าส่งในพื้นที่นั้นๆ รวมทั้งรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ก่อนเสนอความเห็นให้กับคณะกรรมการชุดใหญ่ต่อไป

SCRI ระบุว่า ธุรกิจ Modern Trade จะยังขยายสาขาได้เพียงแต่มีขั้นตอนเพิ่มขึ้น หากพิจารณาจากร่างพ.ร.บ.ค้าปลีกฯ ฉบับเดิมที่กระทรวงพาณิชย์เคยเสนอต่อที่ประชุมครม.และประกอบกับข้อแนะนำเพิ่มเติมจากที่ประชุมครม.ครั้งนี้จะเห็นได้ชัดว่ากฎหมายค้าปลีก —ค้าส่งฉบับนี้ไม่ได้จำกัดการขยายสาขาของธุรกิจ Modern Trade เพียงแต่ปรับปรุงในเรื่องของสถานที่ในการเปิดสาขา ตามแต่ละประเภทร้านค้าที่กำหนดโดยขนาดพื้นที่ขาย และประเด็นที่สำคัญคือการให้ท้องถิ่นมีอำนาจตัดสินใจในการพิจารณาใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ ซึ่ง SCRI ประเมินว่าประเด็นนี้จะเป็นผลดีต่อการขออนุญาตขยายสาขาใหม่ เนื่องจากโดยปกติแล้วประชาชนในท้องถิ่นจะให้ความสนับสนุนการเปิดสาขาใหม่ของธุรกิจ Modern Trade สำหรับคำแนะนำการลงทุน SCRI แนะนำ “ซื้อ" GLOBAL / BIGC และ MAKRO ที่มูลค่าเหมาะสม 4.00 บาท / 51.00 บาท และ 100.00 บาท ตามลำดับ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร" CPALL ที่มูลค่าเหมาะสม 25.00 บาท และแนะนำ “ถือ" HMPRO ที่มูลค่าเหมาะสม 4.60 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ