ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับขึ้น หุ้นกลุ่มน้ำมันหนุนตลาดหลังราคาขึ้นต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) มองว่าตลาดหุ้นวันนี้จะปรับตัวขึ้น จากบรรยากาศการลงทุนเชิงบวกดีต่อเนื่อง และ คาดว่าหุ้นกลุ่มน้ำมันจะปรับตัวหนุนตลาด จากราคาน้ำมันปรับขึ้นเป็นวันที่สอง ประกอบกับ ตลาดหุ้นภูมิภาคมี sentiment ตลาดบวกเช่นกัน และ เม็ดเงินจากกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) และ กองุทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ก็ยังเข้ามาต่อเนื่อง ขณะที่ นักลงทุนต่างประเทศมียอดซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่สอง

ส่วนประเด็นธนาคารกลาง(เฟด) ได้คงอัตราดอกเบี้ยและถ้อยแถลงของเฟด ก็เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ จึงไม่ได้ส่งผลอะไรมากนัก

"มองว่าวันนี้ น่ามี positive sentiment และหุ้นนน้ำมันหนุนตลาด และตลาดภูมิภาคก็มี sentiment เป็นบวก" น.ส.ธีรดา กล่าว

ให้แนวต้านที่ 726, 735 จุด และ แนวรับที่ 713, 708 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(16 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,441.12 จุด ลดลง 10.88 จุด(-0.10%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,109.18 จุด เพิ่มขึ้น 1.25 จุด(+0.11%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,206.91 จุด เพิ่มขึ้น 5.86 จุด (+0.27%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 154.74 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 72.66 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.97 ดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 3%
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ เฟดย้ำว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง และประเมินสภาวะเศรษฐกิจว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
  • ผู้ว่าการแบงก์ชาติชี้ปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจปีหน้า "ปมเศรษฐกิจโลกและการเมืองในประเทศ" ประเมินค่าเงินดอลลาร์ในปีหน้ามีทิศทาง "อ่อนค่าและผันผวน" อันเนื่องมาจากความอ่อนแอเศรษฐกิจ และธนาคารกลางหลายประเทศลดการถือครองสกุลดอลลาร์ "แบงก์ชาติ" จี้เอกชนป้องกันความเสี่ยง เหตุทางการเน้นดูแลไม่ให้ผันผวน ไม่มีเป้าหมายค่าเงิน ขณะเดียวกัน แนะเตรียมพร้อมเปิดเสรีการค้าภูมิภาคปีหน้า เหตุเป็นทั้งโอกาสและท้าทาย
  • นายกฯ สั่งอุตสาหกรรมเช็คข้อมูล 39 โครงการลงทุนมาบตาพุด รับใบอนุญาตก่อน รธน. 50 ประกาศใช้-ไม่ส่งผลกระทบรุนแรง ยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองศาลปกครองระงับกิจการ เตรียมออกระเบียบสำนักนายกฯ ตั้งองค์กรอิสระ เสนอกรรมการ 4 ฝ่าย ออกประกาศกระทรวงทรัพย์ดึง 19 กิจการรุนแรง นำร่องพื้นที่มาบตาพุดก่อนประกาศเพิ่มเติมก่อนบังคับใช้ทั่วไป กนอ.ชี้วิกฤติมาบตาพุดฉุดลงทุนปีนี้ ห่วงแก้ปัญหาไม่ต่างชาติหนี ลดความสำคัญไทยฐานการผลิต
  • สภาทนายความแนะรัฐบาลแก้ปัญหามาบตาพุด ให้ออกระเบียบสำนักนายกฯ บริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตามรัฐธรรมนูญ ชี้ทำได้ทันที ไม่ต้องรอแก้กฎหมาย
  • สินค้าหลักกลุ่มรถยนต์-อสังหาฯ คึกคัก รับสัญญาณเศรษฐกิจฟื้น ยอดขายรถยนต์เดือน พ.ย.โตสูงสุดในรอบ 4 ปี ยอดขายเดือนเดียว 5.7 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 23% มั่นใจปีนี้ตัวเลขพุ่ง 5.2 แสนคัน ชี้รับผลดีราคาพืชผลเกษตร-นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐ เช่นเดียวกับตลาดอสังหาฯ เอเจนซี่เผยยอดโครงการใหม่-เปิดขายเดือน พ.ย.พุ่งสูงสุดในรอบปี ด้วยจำนวนกว่า 9.4 พันหน่วย กว่า 2.1 หมื่นล้านบาท คอนโดฯ ครองตลาดมากสุดถึง 82%
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้จะหารือกับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เพื่อหาข้อสรุปว่ารัฐบาลจะมีการต่ออายุมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกไปจากกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.53 หรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้
  • ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) ได้รับทราบรายงานการประเมินความเสียหายที่เกิดจากการชะลอ 65 โครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียงตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองสูงสุด คิดเป็นมูลค่า 2.5 แสนล้านบาท
  • เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ตรวจพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ เอช1เอ็น1 จากคนสู่สุกรครั้งแรกในประเทศที่ฟาร์มเลี้ยงสุกรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต.ทับกวางจ.สระบุรี เมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา
  • นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 2553 จะกลับมาสูงอีกครั้งจากราคาน้ำมันที่จะปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าในช่วงไตรมาสแรกจะเห็นเงินเฟ้อพุ่งถึง 5% ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบ แต่การพิจารณาดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยึดหลักเสถียรภาพเศรษฐกิจเป็นหลัก
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดพิจารณากรณีเงินบริจาค 258 ล้านให้พรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ