GC คาดปี 53 รายได้ 3 พันลบ.หลังยานยนต์-อิเล็คฯฟื้นจาก 2.7 พันลบ.ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย คุลีเมฆิน รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ (GC) คาดว่าในปี 53 รายได้จะปรับตัวดีขึ้นจากปี 52 โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท จาก 2.7 พันล้านบาทในปี 52 เนื่องจากสัญญาณการกลับมาของภาคอิเล็คทรอนิคส์และอุตสาหกรรมยายนยนต์ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในส่วนของยานยนต์จากการประเมินของหลายฝ่ายมองว่าปีหน้าการผลิตรถยนต์จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านคัน จาก 9.4 แสนคันในปีนี้ ขณะที่ภาคธุรกิจอิเล็คทรอนิคส์ก็กลับมามีการจ้างงานที่มากขึ้น

"ในปี 53 มองเป็นบวกเพราะทุกอย่างเริ่มมีสัญญาณให้เห็นว่าจะดีขึ้นจากปีนี้ที่เรามีการปรับตัวเลขรายได้จากผลกระทบเศรษฐกิจเดิมเราเคยมองไว้ที่ 3,000 ล้านบาท แต่ก็ทำไม่ได้ เต็มที่ได้ที่ 2.7 พันล้านบาทซึ่งก็เป็นระดับที่พอใจภายใต้สถานการณ์อย่างนี้" นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะได้รับผลบวกทางอ้อมจากกรณีมาบตาพุดที่มีปัญหาโรงงานพวกปิโตรเคมีต้องชะลอไป ในขณะเดียวกันราคาของสินค้าก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามกลไก ทำให้ผู้บริโภคบางรายมีการกักตุนสินค้าไว้โดยเฉพาะเม็ดพลาสติกที่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันซึ่งก็จะส่งผลดีต่อบริษัทเพราะการที่ราคาขึ้นก็จะบวกผ่านไปทางลูกค้าได้เลย

ปัจจุบันบริษัทมีลูกหนี้การค้าไม่เกิน 5% ของยอดขาย และส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ชั้นดีอีกทั้งยังไม่เป็นปัญหาในเรื่องการขอวงเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์และไม่มีปัญหาสภาพคล่อง จากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจในปีหน้าโดยคาดว่าภาพรวมคอนซูมเมอร์ในปีหน้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5 เท่าของจีดีพี ซึ่งเกิดจากการกลับมาเชื่อมั่นของผู้บริโภคและเชื่อว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวแถว 70-80 เหรียญฯ ซึ่งตรงนี้จะทำให้ราคาปิโตรเคมีมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ