ก.ล.ต.สั่งอายัดทรัพย์สินบุคคลเกี่ยวข้องคดีทุจริต SECC-PICNI เพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2009 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ นายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน นางสาวนิภาพร คมกล้า และ นายสมชาย ศรีพยัคฆ์ ที่ถูกกล่าวโทษเพิ่มเติม กรณีทุจริตใน บมจ.เอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส(SECC) และบริษัทย่อยรายบริษัท เอสอีซี โฮลดิ้ง จำกัด(SECC Holding) เป็นเวลา 180 วัน โดยกรณีนายสมพงษ์ และนางสาวนิภาพรให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.53 กรณีนายสุริยาให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.53 และกรณีนายสมชาย ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.52 เป็นต้นไป

สืบเนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายสมพงษ์ นางสาวนิภาพร และผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีทุจริตต่อทรัพย์สินของ SECC พร้อมทั้งมีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของบุคคลดังกล่าวเป็นเวลา 180 วัน และศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ขยายระยะเวลาอายัดทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดในคดีออกไปอีก 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 มกราคม 2553

ส่วนกรณีนายสุริยา สำนักงาน ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษนายสุริยา และผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณียักยอกทรัพย์สินของบมจ. ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) พร้อมทั้งมีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของบุคคลดังกล่าวเป็นเวลา 180 วัน และศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ขยายระยะเวลาอายัดทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดในคดีออกไปอีก 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 7 มีนาคม 2553

หลังจากนั้น สำนักงาน ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายสมพงษ์ นายสุริยา นางสาวนิภาพร และนายสมชาย เพิ่มเติม ในฐานะตัวการที่กระทำการทุจริตหรือผู้สนับสนุนการทุจริตใน SECC และ SECC Holding ในอีก 5 ประเด็น ได้แก่ การยักยอกเงินผ่านการให้กู้ยืมของ SECC Holding การยักยอกเงินฝากของ SECC Holding การยักยอกเงินจากบัญชีจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ SECC การยักยอกชุดจดทะเบียนรถยนต์ และการตบแต่งบัญชีรายได้ค่าขายรถยนต์ของ SECC

เนื่องจากคำสั่งอายัดทรัพย์สินเดิมของนายสมพงษ์ นางสาวนิภาพร และนายสุริยา ใกล้จะครบอายุประกอบกับการกระทำความผิดของบุคคลทั้ง 3 รายดังกล่าว มีลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชน จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้กระทำความผิดทั้ง 3 ราย จะยักย้ายหรือจำหน่ายทรัพย์สินของตนหลังครบกำหนดเวลาอายัดทรัพย์สินเดิม ส่วนกรณีนายสมชาย มีพฤติกรรมหลบหนี และการกระทำความผิดของนายสมชายเป็นความผิดที่กระทบต่อประโยชน์ของประชาชน จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่านายสมชายจะยักย้ายหรือจำหน่ายทรัพย์สิน

ดังนั้น สำนักงาน ก.ล.ต.ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินของบุคคลทั้ง 4 รายดังกล่าว เป็นเวลา 180 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ