TR แสดงความรับผิดชอบกรณีก๊าซรั่วในโรงงานสระบุรี แต่ไม่กระทบการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 21, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮรี่ กฤษณะ อาการ์วาล ประธาน บมจ.ไทยเรยอน(TR)แจ้งว่า อุบัติเหตุที่โรงงานผลิตก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟด์ ในอุตสาหกรรมนิคมเอสไอแอล อ.หนองแค จ.สระบุรี เมื่อ 18 ธ.ค.52 ได้มีก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ในพื้นที่บริเวณถังเก็บสต็อกผลิตภัณฑ์ก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟด์สูงเกินปกติ จนเป็นเหตุให้พนักงานของ โรงงาน 5 คนที่เข้าไปแก้ไขอุปกรณ์เครื่องจักรกรณีฉุกเฉินดังกล่าว ประสบอุบัติเหตุสูดดมก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์เข้าไปเกินขนาดเป็นเหตุให้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บเข้ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสระบุรี 4 คน ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สระบุรีได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดประกอบกิจการชั่วคราวเพื่อตรวจสอบและปรับปรุง

บริษัทขอชี้แจงว่าโรงงานดังกล่าวของบริษัทฯ เป็นโรงงานผลิตก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟด์ โดยใช้วัตถุดิบจากก๊าซธรรมชาติและสารกำมะถัน ในขั้นตอนการผลิตได้เกิดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ ซึ่งโดยปกติในขบวนการผลิตจะต้องนำกลับไปใช้ใหม่ให้หมด โดยก่อนเกิดเหตุดังกล่าว โรงงานได้หยุดการผลิตเพื่อซ่อมเครื่องจักรประจำปี หลังจากได้เดินเครื่องทำการผลิตมาตลอดเป็นเวลา 1 ปีแล้ว โดยไม่เคยเกิดอุบัติเหตุรุนแรงใดๆ

วัตถุประสงค์ในการซ่อมแซมประจำปีดังกล่าวเพื่อให้อุปกรณ์เครื่องจักรทุกส่วนสมบูรณ์ตามเดิมมากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของพนักงานเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตามเมื่อได้เริ่มเดินเครื่องจักรใหม่ ปรากฏว่ามีความผิดพลาดในการปฏิบัติงานตามคู่มือปฏิบัติการเดินเครื่องจักร ทำให้เกิดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ออกมาอยู่ในถังเก็บผลผลิตก๊าซคาร์บอนไดซัลไฟด์ และหลุดออกมาอยู่ในพื้นที่ทำงาน พนักงานผู้ซึ่งรับผิดชอบในส่วนงานดังกล่าวจึงรีบเข้าแก้ไขปัญหาเพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่ด้วยความรีบร้อน พนักงานบางคนได้ลืม สวมใส่อุปกรณ์หน้ากากป้องกันก๊าซอันตรายตามกฎระเบียบของบริษัทฯ แม้จะได้มีหน้ากากดังกล่าวติดประจำตัวอยู่ ทำให้ประสบเหตุต่อสุขภาพอย่างรุนแรง สำหรับผู้ที่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายถูกต้องได้ประสบปัญหาเพียงเล็กน้อยและปลอดภัยดี

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดูแลอย่างใกล้ชิดและรับผิดชอบด้านการรักษาพยาบาลและค่าชดเชยทุกอย่างแก่พนักงานผู้ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 2 คน และอีก 2 คนยังคงอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ และอาการได้ดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลภายใน 1 สัปดาห์

บริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อการสูญเสียพนักงานในอุบัติเหตุครั้งนี้ บริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือทางด้าน การเงินอย่างเต็มที่ต่อครอบครัวผู้สูญเสีย

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อวัตถุดิบที่ใช้ในการดำเนินงานผลิตของบริษัทฯ แต่อย่างใด การดำเนินการผลิต เส้นใยเรยอนที่โรงงานในจังหวัดอ่างทองยังคงเป็นไปตามปกติ ในระหว่างนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางราชการ เพื่อให้ได้รับอนุญาตเปิดดำเนินการที่โรงงานสระบุรีตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ