ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 97.18 จุด หลัง CBI เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 22, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษ นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวการควบรวมกิจการระหว่างซาโนฟี-เอเวนติส แชทเทม อิงค์ มูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์

ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 97.18 จุด หรือ 1.9% ปิดที่ 5,293.99 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจาก CBI ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีอังกฤษในไตรมาส 4 ว่าจะขยายตัว 0.5% และคาดว่าจะขยายตัว 1.2% ในปีหน้า ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.9% ในปีหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวที่ว่าบริษัท ซาโนฟี-เอเวนติส ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของฝรั่งเศสประกาศแผนเข้าซื้อกิจการบริษัท แชทเทม อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของสหรัฐมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์

ข่าวบริษัท บูซีรัส อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ วางแผนเข้าซื้อกิจการบริษัท เทเร็กซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจประเภทเดียวกัน มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งข่าวที่ว่า บริษัท สปายเคอร์ คาร์ส ยอมรับข้อเสนอใหม่ที่จะซื้อกิจการซาบจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม)

การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษของ CBI และราคาโลหะที่พุ่งขึ้นในตลาดลอนดอนช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้น โดยหุ้นเวแดนต้า รีซอสเซ ปิดบวก 2.3% หุ้นเอ็กสตราต้าปิดบวก 3.4%

หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ปิดพุ่ง 2.6% หลังจากหนังสือพิมพ์เดอะซัน ไทม์ส รายงานว่า เชลล์วางแผนขายบ่อน้ำมันนอกชายฝั่งในไนจีเรียที่มีมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากเหตุก่อการร้ายในไนจีเรียทวีความรุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ