โบรกฯแนะ"ซื้อ"IRP ผู้บริหารยันไม่ผิดกรณีถูกฟ้อง/คาดกำไร4Q52น่าประทับใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 22, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ยังคงแนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.อินโดรามา โพลีเมอร์ส (IRP) แม้จะมีรายงานข่าวว่า บริษัท Eastman Chemical (สหรัฐอเมริกา) ฟ้องร้องบริษัท อัลฟ่า เพ็ท จำกัด (Alpha Pet) และ บมจ. อินโดรามา โพลีเมอร์ส (IRP) ได้มีการละเมิดการใช้เทคโนโลยี (IntegRex) ในการผลิต PET โดยได้กล่าวหาและเรียกร้องสิทธิ์ว่าบริษัทฯ ได้กระทำการฝ่าฝืนสัญญาและความลับทางการค้า

เรื่องดังกล่าว ผู้บริหาร IRP ยืนยันกับเราว่าบริษัทฯ ไม่ได้ทำสิ่งใดผิดตามข้อกล่าวหา IRP ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี (IntegRex) ในการผลิต PET ในโรงผลิตใด รวมถึงโรงผลิตในอังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ ซึ่ง IRP ซื้อมาจาก Eastman บริษัทฯ ใช้เทคโนโลยีจาก Inventa Fischer, Zimmer และ Buhler ดังนั้นผู้บริหาร IRP จึงไม่คิดว่าจะมีความเสียหายจากประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น

นอกจากนี้ผู้บริหารยังคิดว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นไปได้ที่บริษัทคู่แข่งในสหรัฐฯ ต้องการขัดขวางการผลิตของ IRP เนื่องจากโรงงานใหม่ในสหรัฐของ IRP (เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ) ใกล้จะเริ่มดำเนินงานในไม่ช้า

"เนื่องจากได้รับการยืนยันจากผู้บริหาร ดังนั้นเราจึงยังคงมีมุมมอง และประมาณการกำไรสำหรับ IRP ไว้เหมือนเดิม แม้ว่าเราจะคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทางกฎหมายเกิดขึ้น แต่ไม่น่าจะมากมายนัก แต่อย่างไรก็ตามเราจะจัดตาดูประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจากนี้" บทวิเคราะห์ ระบุ

ขณะที่ PET spread ใน spot market เดือนต.ค.-พ.ย. อยู่ที่ USD200/tone ซึ่งน่าจะช่วยให้ product spread ของ IRP ในช่วง 4Q09 ฟื้นตัวขึ้นจากในช่วง 3Q09 ที่ USD170/tonne นอกจากนี้ยังคาดว่า IRP จะรายงานปริมาณขายที่สูงขึ้นในช่วง 4Q09 เนื่องจากในปัจจุบัน มีโรงงานใหม่ที่สหรัฐฯ และกำลังดำเนินการเชิงพาณิชย์ ซึ่งโรงผลิตนี้จะทำให้กำลังการผลิตของ IRP เพิ่มขึ้น 45% จากระดับปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ยังแนะนำให้ใช้สิทธิแลกหุ้น IVL ภายใต้การประเมินของเรา และการคำนวณของที่ปรึกษาการเงินอิสระ มูลค่าพื้นฐานของ IVL อยู่ที่ 11.8 บาท/หุ้น ซื้อหมายความว่ามูลค่าของ IRP จะอยู่ที่ 14.50 บาท/หุ้น เรามองว่า IVL เป็นหุ้นที่มีลักษณะ cyclical company มากกว่า IRP แต่ใหญ่กว่า 3 เท่าและมีสภาพคล่องที่ดีกว่า

วานนี้ IRP ปิดที่ 12.60 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ