บล.นครหลวงฯ เปิดเกมส่งโปรโมชั่นค่าคอม 0%เทรดเกิน 20 ลบ.รุกเพิ่มมาร์เก็ตแชร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ เพิ่มอารยวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บล.นครหลวงไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าที่จะซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัท หากลูกค้าซื้อหลักทรัพย์ในวงเงินเกินกว่า 20 ล้านบาทขึ้นไป คิดค่าธรรมเนียม 0% โดยในเบื้องต้นจะใช้ในช่วง ม.ค.-มี.ค.53 ก่อน โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ให้กับบริษัท เนื่องจากบริษัทตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ในปี 53 เพิ่มขึ้นเป็น 1.5% จาก 1% ในปี 52

"ช่วงไตรมาส 1/53 เชื่อว่าส่วนแบ่งการตลาดจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากการทำโปรโมชั่น และเพื่อจุดกระแสการแข่งขันในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยบริษัทมีจุดเด่นทั้งด้านบทวิเคราะห์และการบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร"นายวิบูลย์ กล่าว

ปัจจุบัน บล.นครหลวงไทย มีลูกค้าประมาณ 1 หมื่นบัญชี และมีบัญชีที่มีความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ(active)ประมาณ 25% โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ลงทุนรายย่อยถึง 80% ซึ่งโปรโมชั่นใหม่ที่ออกมาจะช่วยจับกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่มีปริมาณการซื้อขายระดับสูง และหวังว่าจะมีลูกค้าที่มีการซื้อขายหุ้นเกิน 20 ล้านบาท เข้ามาเพิ่มจำนวน 100 บัญชี ซึ่งจะสร้างรายได้ให้บริษัทสูงกว่า 50 ล้านบาท/เดือน

"การออกโปรโมชั่นจะทำให้เกิดการแข่งขันรุนแรง แต่บริษัทยังเชื่อว่าปีหน้าจะมีกำไรต่อเนื่องจากปี 52 ที่คาดว่าจะมีกำไร"นายวิบูลย์ กล่าว

นายวิบูลย์ กล่าวอีกว่า การเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่นในการซื้อขายหลักทรัพย์ในปี 55 จะทำให้บริษัทหลักทรัพย์ขนาดเล็กประสบปัญหา เนื่องจากการแข่งขันในสถานการณ์ที่เปิดเสรีจำเป็นต้องมีส่วนแบ่งการตลาดไม่น้อยกว่า 2.5% จึงจะดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ดังนั้นบริษัทจึงอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อควบรวมกิจการกับบริษัทหลักทรัพย์อื่นที่มีจุดแข็งด้านลูกค้ารายใหญ่ และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านตราสารอนุพันธ์(Delivertive)เพื่อให้บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยที่ผ่านมาได้มีการติดต่อกันบ้างแต่ยังไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการ

สำหรับธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)ยังให้การสนับสนุนทางธุรกิจกับบริษัท โดยทำตลาดร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการ และชักชวนลูกค้าของธนาคารเข้ามาซื้อขายหุ้นผ่าน บล.นครหลวงไทย

ส่วนการที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน อยู่ระหว่างการขายหุ้น SCIB จะมีผลต่อบริษัทอย่างไรนั้น คงจะต้องขึ้นกับนโยบายของผู้ถือหุ้นใหม่ แต่เชื่อว่าธุรกิจหลักทรัพย์ ก็จะยังเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจธนาคารต่อไป

ขณะนี้ บล.นครหลวงไทย มีสาขา 23 แห่ง มีเจ้าหน้าที่การตลาด 120 คน ลดลงจากต้นปีที่มีจำนวน 150 คน เนื่องจากที่เจ้าหน้าที่การตลาดส่วนหนึ่งย้ายออกไป แต่บริษัทก็ได้ทีมงานการตลาดใหม่ที่มีความสามารถมาทดแทนแล้วบางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ