คกก.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าวไฟเขียว ACL ทำธุรกิจแบงก์ต่อหลังขายหุ้น ICBC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวที่มีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้มติอนุมัติในหลักการให้ธนาคารสินเอเซีย (ACL) ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยต่อไปได้ หลังจากโอนหุ้นให้กับธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา(ไอซีบีซี) สถาบันการเงินรายใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งส่งผลให้ไอซีบีซีต้องนำเงินเข้ามาลงทุนจำนวน 7,931 ล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างงานประมาณ 509 คน

ที่ประชุมฯ ยังอนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยได้อีก 22 ราย ซึ่งทำให้คนต่างด้าวมีการนำเงินมาลงทุนในการประกอบธุรกิจรวมทั้งสิ้น 531 ล้านบาท โดยธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ คินเดนคอร์ปอเรชั่นจากญี่ปุ่น ได้รับอนุญาตให้บริการจัดหาอุปกรณ์และควบคุมการก่อสร้างลานไกไฟฟ้าขนาด 230 เควี ที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงพังงา ภูเก็ต และกระบี่ ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ยังมี เอชเอชไอ มอริเชียส ลิมิเต็ด จากสาธารณรัฐมอริเชียส ได้รับอนุญาตให้บริการจัดหาและติดตั้งแท่นผลิต สะพานเชื่อม และหอเผาก๊าซ รวมถึงให้ความช่วยเหลือในการเปิดใช้ระบบและทดสอบการใช้แท่นผลิตและหอเผาก๊าซดังกล่าวให้แก่ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมพลังงาน, บริษัท ซันสตาร์ เอ็นจิเนียริ่ง(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีนักลงทุนจากสิงคโปร์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้รับอนุญาตให้บริการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนที่ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องยนต์ ระบบเบรก และระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือน มี.ค.43 ที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จนถึงเดือน ธ.ค.52 คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจไปแล้ว 2,371 ราย โดยมีการนำเงินเข้ามาในประเทศเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจแล้ว 32,128 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ