BANPU บวก 3.04% โบรกฯแนะ"ซื้อ"แนวโน้มราคาถ่านหินระยะสั้นอยู่ช่วงขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 7, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาวิ่งขึ้น 3.04% มาอยู่ที่ 610 บาท เพิ่มขึ้น 18 บาท มูลค่าซื้อขาย 573.08 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 604 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 610 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 604 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซิกโก้ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)ปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 654 บาท คาดแนวโน้มราคาถ่านหินในระยะสั้นอยู่ในช่วงขาขึ้นจากแรงหนุนของปัจจัยทางฤดูกาลและแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมกับผลการเจรจาซื้อขายถ่านหินในจีนที่ยังไม่แล้วเสร็จ สะท้อนให้เห็นในราคาถ่านหิน BJI ที่ยังคงอยู่ในระดับสูงในสัปดาห์ล่าสุด

รวมทั้งยังมีมุมมองต่อแนวโน้มราคาในระยะยาวที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการอยู่ในสถานะประเทศผู้นำเข้าสุทธิอย่างต่อเนื่องของจีน(จากปัญหาอุปทานในประเทศไม่เพียงพอภายหลังจากการสั่งปิดเหมืองที่ไม่ได้ประสิทธิภาพไปเป็นจำนวนมาก และความเป็นไปได้ที่จีนจะมีการลดอัตราภาษีขาเข้า) อันจะส่งผลให้จีนทวีบทบาทความสำคัญต่อภาวะราคาถ่านหินในอนาคตมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดจีนได้รายงานการนำเข้าถ่านหินของเดือนพฤศจิกายนพบว่าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 12.65 ล้านตัน (เพิ่มขึ้น 13.6%MoM และ 483.1%YoY)

ทั้งนี้ คาดกำไรใน FY10E จะลดลงเหลือ 12,794 ล้านบาท (ลดลง 14.4%YoY) แม้ว่าปริมาณจำหน่ายถ่านหินจะเพิ่มขึ้นเป็น 23 ล้านตัน(เพิ่มขึ้น 12%YoY)จากการรับรู้การผลิตเต็มปีในเหมือง Indominco — East Block และเหมือง Kitadin— Embalut นอกจากนี้ยังมีเหมือง Bharinto ที่จะเริ่มการผลิตในช่วงปลายไตรมาส 4Q10E แต่จะไม่สามารถชดเชยผลกระทบจากราคาขายเฉลี่ยที่คาดว่าจะลดลงมาที่ 70 $/ton(จาก 72 $/ton ในปีก่อน) ซึ่งล่าสุด BANPU มีการทำสัญญาขายถ่านหินไปแล้วในสัดส่วน 75% และเป็นส่วนที่กำหนดราคาขายแล้วในสัดส่วน 50-55%, ต้นทุนในการผลิต (Cash Cost) ที่คาดจะเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มราคาน้ำมันดีเซล, กำไรจาก Coal Swap จะลดลงเป็นอย่างมากจากปีก่อน

แม้ว่าล่าสุด BANPU จะมีการทำ Hedging ถ่านหินในปีนี้ที่ประมาณ 2 ล้านกว่าตัน แต่ ณ สถานะปัจจุบันเมื่ออิงกับราคา API แล้วถือว่าเท่าทุน และ ผลประกอบการของโรงไฟฟ้า BLCP คาดจะลดลงตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า PPA

อย่างไรก็ดี คาดว่าผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งในปี FY11E โดยมีกำไร 17,048 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 33.2%YoY) จากปริมาณจำหน่ายถ่านหินที่เพิ่มขึ้นอีก 17% เป็น 27 ล้านตัน โดยหลัก ๆ มาจากการรับรู้การผลิตเต็มปีในเหมือง Bharinto จำนวน 2 ล้านตัน และราคาขายเฉลี่ยที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 75 $/ton ตามภาวะราคาถ่านหินที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ