MCOT เตรียมทุ่มลงทุน 500ลบ.รุกธุรกิจสื่อใหม่ปี 53 ตั้งเป้ารายได้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) หันรุกธุรกิจที่เกี่ยวกับสื่อใหม่เต็มกำลัง เตรียมใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท โดยเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดที่บริษัทมีอยู่ประมาณ 3 พันล้านบาท

งบลงทุนดังกล่าว จะแบ่งเป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยีการส่งสัญญาณโทรทัศน์ให้กับโครงข่ายมือถือ และการลงทุนโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่บริษัทมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 3 ช่อง จากปัจจุบันที่มี 2 ช่อง โดยออกอากาศผ่าน MCOT 1 และ MCOT 2 โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนต่อช่องประมาณ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบรายการใหม่ โดยจะใช้ Content ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งศึกษารูปแบบการร่วมผลิตรายการและการหาพันธมิตรที่มีความชำนาญเข้ามาร่วมทำงานเพิ่มขึ้น โดยสื่อใหม่ทั้งสองด้านคาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงไตรมาส 2-3/53 ซึ่งเชื่อว่ารายได้จากสื่อใหม่จะเทียบเท่ารายได้จากสัมปทานในช่วง 2-4 ปีข้างหน้า

"ปีนี้อสมท.รุกสื่อใหม่เต็มที่เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท และมั่นใจว่าสื่อใหม่มีโอกาสเติบโตสูงเท่ากับรายได้จากสัมปทานใน 2-4 ปีข้างหน้า โดยรายได้สัมปทานคิดเป็น 10% ของรายได้รวม อสมท. มีความพร้อมในการลงทุน 500-1,000 ลบ.ไม่เหลือบ่ากว่าแรง เรามีเงินสดในมือตั้ง 3 พันล้านบาท"นายธนวัฒน์ กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 10% หรือเพิ่มขึ้นเป็น 4.8 พันล้านบาท โดยการเพิ่มของรายได้มาจากอุตสาหกรรมโทรทัศน์ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง เม็ดเงินโฆษณากลับมาดีตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ซึ่งจะเห็นได้จากการที่การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังกังวลปัจจัยการเมืองที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ส่วนรายได้ในปี 52 ยังอยู่ระหว่างการปิดงบ แต่ไม่มีอะไรที่ผิดคาดจากที่ตั้งเป้าเติบโต 7% และบริษัทอาจจะสามารถทำได้ดีกว่า ซึ่งมาจากเม็ดเงินโฆษณาฟื้นตัว และการปรับผังรายการที่สอดคล้องกับความต้องการผู้ชม โดยการปรับผังรายการล่าสุดได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชม

โดยปกติบริษัทจะมีการปรับผังรายการใหญ่ปีละ 2 ครั้งและมีการปรับเล็กน้อยในแต่ละไตรมาส ขณะที่ราคาค่าโฆษณาของบริษัทยังได้รับการตอบรับที่ดีโดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ 16.00-18.00 น.ซึ่งเป็นช่วงรายการประเภทซิทคอม ราคาค่าโฆษณาสูงที่สุด แต่อัตราการโฆษณายังเต็ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ