โบรกฯลุ้น PDIบวกตามราคาสังกะสีพุ่งอีก 2%ใกล้ทดสอบจุดสูงสุดรอบ 23 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2010 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น PDI ปรับตัวขึ้นได้ ตามราคาสังกะสีโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยราคาอยูที่กว่า 2,570 เหรียญ/ตัน เพิ่มขึ้น 138% ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาหุ้น PDI ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 88% จึงมี Upside อีก

บทวิเคราะห์ ของบล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้น PDI ให้ราคาเป้าหมายที่ 26 บาท โดยราคาสังกะสีเมื่อวานนี้ปรับเพิ่มขึ้นแรงถึง 2% หรือ 52 เหรียญ/ตันเป็น 2,573 เหรียญ/ตัน เข้าใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 23 เดือน

การปรับตัวขึ้นมาของราคาสังกะสีได้รับปัจจัยบวกหลักจากรายงานดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของ จีน ยุโรป และ สหรัฐฯ เดือนธันวาคม ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มความต้องการใช้ภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในภาคก่อสร้าง การผลิตรถยนต์ และการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า, อากาศที่หนาวทำให้การทำเหมืองลำบาก supply จึงออกมาน้อย และการขาดแคลนหัวแร่จากออสเตรเลียก็ทำให้ราคาสังกะสีมีทิศทางพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บวกกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากที่นักลงทุนเริ่มมีความมั่นใจต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ทำให้มีเงินไหลกลับเข้าสู่สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงมากขึ้น (Risky asset) อีกทั้งตลาดยังคงคาดการณ์ว่า FED จะยังคงใช้นโยบายการอัดฉีดเม็ดเงินต่อไปอีกระยะ (Quantitative Easing)

เราเห็นว่าราคาหุ้นยัง laggard ราคาสังกะสีอยู่มากโดยปรับเพิ่มขึ้นเพียง 89% ในขณะที่ราคาสังกะสีปรับเพิ่มขึ้นถึง 134% ในช่วง 1 ปี ดังนั้นคาดว่าราคาหุ้นจะพุ่งขึ้นตามราคาสังกะสีในไม่ช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ