SCC คาดปี 53 ยอดขายทั้งเครือโต 10%, เชื่อสรุปดีล M&A 1 รายใน Q1/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 21, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย(SCC)คาดว่า ยอดขายรวมของเครือในปี 53 จะเติบโตประมาณ 10% หรือมากกว่าเล็กน้อย โดยได้รับผลดีจากความต้องการสินค้าที่เติบโตขึ้น ประกอบกับ ราคาขายปิโตรเคมียังอยู่ระดับปีต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาส 1/53 โดยราคา HDPE อยู่ที่ 1.1-1.2 พันเหรียญสหรัฐ/ตัน จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 700-800 เหรียญสหรัฐ/ตัน พลิกสถานการณ์ไปจากเดิมเคยคาดการณ์ว่าราคาปิโตรเคมีจะปรับตัวลดลง ส่วนราคากระดาษยังอยู่ในระดับที่ดีตามราคาในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทยังมีความกังวลราคาวัตุดิบที่ต่างปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาที่ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ปีก่อนที่เฉลี่ย 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลอาจจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตของบริษัท

นายกานต์ กล่าวว่า ภายในไตรมาส 1/53 คาดว่าจะเห็นข้อสรุปการเจรจาเข้าซื้อกิจการ 1 ราย โดยการเจรจาในขณะนี้มีทั้งกิจการในประเทศและต่างประเทศ ทั้งธุรกิจกระดาษ ปิโตรเคมี และวัสดุก่อสร้าง มูลค่ารายละ 1-2 พันล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าหลังจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ทำให้ราคาที่เจรจากันปรับตัวสูงขึ้นด้วย

"ตอนนี้มีหลายโปรเจ็คต์ที่สนใจหลัง ปี 52 สำเร็จเพียงอย่างเดียวคือโครงการในเวียดนาม และยังสนใจโครงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกล่องกระดาษในต่างประเทศ แม้ต้นทุนทางการเงินแพงขึ้น แต่ก็ยังสนใจทำดีลอยู่"นายกานต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ