DCON คาดปี 53 รายได้ฟื้น-พลิกมีกำไร,มั่นใจปี 52 จ่ายปันผลได้แม้ขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2010 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ดีคอนโปรดักส์(DCON) กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าผลประการปี 53 จะพลิกเป็นกำไร เพราะได้ลดภาระค่าเสื่อมราคาเครื่องจักรไปแล้วบางส่วนในปีที่แล้ว และปีนี้น่าจะทำรายได้กลับไปสูงเท่ากับปี 51 ในระดับ 700 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 465 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้หลักในปีนี้ยังมาจากธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง อาทิ พื้นคอนกรีตและเสาเข็ม อิฐมวลเบา รั้วสนาม ฝาผนัง ประมาณ 600 ล้านบาท และ 100 ล้านบาทจะมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100% ในบริษัท อารดาแลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก

สำหรับปี 52 คาดว่ายังไม่สามารถทำกำไรได้ หลังจากช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 52 ขาดทุน 6.7 ล้านบาท ซึ่งเฉพาะไตรมาส 3/52 ขาดทุน 14 ล้านบาท เป็นจากการตั้งค่าเสื่อมราคาเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตอิฐมวลเบา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะไม่มีกำไรในปี 52 เต่เชื่อว่าจะสามารถจ่ายปันผลได้ เนื่องจากบริษัทยังมีกำไรสะสมเหลืออยู่อีก 80 ล้านบาท คาดว่าจะจ่ายไม่น้อยกว่าการจ่ายปันผลในปี 51 ที่จ่ายในอัตรา 0.07 บาท/น ซึ่งจะต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติในช่วงเดือน เม.ย.นี้

"บริษัทมีความสามารถในการจ่ายปันผลได้จากกำไรสะสมที่มีอยู่ แม้ผลประกอบการของบริษัทขาดทุนในงวด9 เดือนปี 52 เพราะผู้สอบบัญชีให้บริษัทตั้งสำรองค่าเสื่อมเครื่องจักร ทำให้งบออกมาติดลบ แต่การที่ต้องตั้งสำรองสูงก็ดีต่อบริษัทในปีหน้าที่ลดภาระได้ถึง 6 แสนบาทต่อเดือน จากที่เคยตั้งสำรองเดือนละ 1.8 ล้านบาทในปี 52 จะเหลือเดือนละ 1.2 ล้านบาทในปี 53" นายวิทวัส กล่าว

ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทมีแผนลงทุน 80-100 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ประมาณ 40-50 ล้านบาทเพื่อซื้อที่ดิน หรือที่ดินบวกสิ่งปลูกสร้างประเภทอพาร์ทเม้นท์หรือโรงงานที่มีราคาไม่สูง เพื่อนำมาพัฒนาต่อ โดยบริษัทจะไม่ลงทุนขนาดใหญ่ แต่จะทำแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อป้องกันความเสี่ยง คาดว่าปี 53 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะสร้างรายได้ให้ประมาณ 100 ล้านบาท

นายวิทวัส กล่าวถึงราคาหุ้น DCON ที่พุ่งชนซีลลิ่งในวันนี้น่าจะเป็นการเข้ามาเก็งกำไรของนักลงทุน เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(BV)ที่อยู่ในระดับกว่า 3 บาทค่อนข้างมาก ดังนั้น นักลงทุนจึงให้ความสนใจ ประกอบกับ คาดหวังว่าจะได้รับเงินปันผลด้วย

"ผมทราบว่าราคาหุ้นวันนี้กลับขึ้นไปสูง นักลงทุนให้ความสนใจ แต่ผู้บริหารไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คิดว่าเห็นว่าราคาหุ้นยังต่ำกว่าบุ๊คและหวังว่าจะมีการจ่ายปันผลจึงมีแรงซื้อเข้ามามาก"นายวิทวัส กล่าว

หุ้น DCON บวก 29.82% มาที่ 2.22 บาท เพิ่มขึ้น 0.51 บาท มูลค่าการซื้อขาย 10.10 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.21 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ