PS เล็งออกหุ้นกู้ 1.5 พันลบ. อายุ 5 ปีใน Q2/53 ใช้ลงทุนตปท.เป็นหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ 1.5 พันล้านบาท อายุ 5 ปี ในไตรมาส 2/53 จากวงเงินที่บริษัทได้ขออนุมัติผู้ถือหุ้นตั้งแต่ปี 52 จำนวน 2.5 พันล้านบาท

การระดมทุนครั้งนี้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับการลงทุนในต่างประเทศ ทั้งอินเดีย เวียดนาม และมัลดีฟ และบางส่วนเป็นเงินทุนหมุนเวียนใช้ในประเทศ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในต่างประเทศ จำนวน 1 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในอินเดีย เวียดนาม และมัลดีฟ ประมาณแห่งละ 10 ล้านดอลลาร์ และนอกจากวงเงินจากการออกหุ้นกู้แล้ว บริษัทยังมี Cash Flow ยังรองรับการดำเนินธุรกิจได้

สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ ที่เมืองไฮฟง ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเห็นการเปิดโครงการของบริษัทในไตรมาส 3/53 โดยเฟสแรกจะเปิดเป็นทาวน์เฮ้าส์ และทยอยเปิดคอนโดมิเนียม บนพื้นที่ 140 ไร่ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเป็นการร่วมทุนและจัดตั้งภายใต้ชื่อ พฤกษา-เวียดนาม เรียลเอสเตท ทุนจดทะเบียน 10 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทถือหุ้น 85%

และหลังการลงทุนในไฮฟงแล้ว บริษัทมีแผนขยายการลงทุนที่เมืองฮานอย ของเวียดนาม คาดว่าจะเห็นได้ในปลายปี 53 ถึงต้นปี 54 ซึ่งเมืองฮานอยเป็นเมืองขนาดใหญ่ และมีประชากรจำนวนมาก ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยจำนวนมาก ประกอบกับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่พัฒนาโครงการในราคาระดับกลางถึงบน จึงเป็นโอกาสในการเจาะตลาด

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.53 บริษัทได้มีการเซ็นสัญญาร่วมทุน เพื่อการลงทุนในมัลดีฟ ในการจัดตั้งบริษัท พฤกษา HDC Housing มีทุนจดทะเบียน 8 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทถือหุ้น 80% และ HDC ถือหุ้น 20% เป็นการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในเกาะ Hualumale แบ่งเป็น 3 เฟส 2,000 ยูนิต พื้นที่ 140 ไร่ มูลค่าโครงการ 4-4.5 พันล้านบาท การพัฒนาโครงการจะทยอยเป็นทีละเฟส โดยเฟสแรกมี 600 ยูนิต มูลค่า 1.5 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเห็นการก่อสร้างในไตรมาส 3/53

"การที่เราเข้าไปลงทุนในต่างประเทศจะถือเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเราอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการพัฒนาในประเทศที่เรายังแข็งแกร่ง และมั่นใจว่า เรายังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง และเป็น หนึ่งใน 10 ในเอเซียได้ เพราะนอกจากประเทศที่เราไปลงทุนแล้ว เรายังมองหาโอกาสในประเทศอื่นๆ ด้วย" นายสมบูรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ