THCOM คาดรับรู้รายได้ฯอินเดียใน Q1/53 ล่าช้ากว่าแผน,โบรกฯปรับน้ำหนักลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธัญภัสร์ ช่วยชู ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.ไทยคม(THCOM) คาดว่า บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากตลาดอินเดียภายในไตรมาส 1/53 ล่าช้าจากแผนที่เคยคาดไว้จะรับรู้ฯ ปลายปี 52 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตรวจรับรองเกตเวย์ 2 แห่งที่บริษัทติดตั้งไปแล้ว โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

"ที่อินเดียเราติดตั้งเกตเวย์เสร็จแล้วก็เหลือให้ลูกค้าตรวจรับหรือทดสอบสัญญาณ ก่อนจะเริ่ม operate ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่เคยบอกไว้สิ้นปีที่แล้ว ก็ช้าไป 1-2 เดือน....ไม่น่าจะมีผลนัยสำคัญ ขณะนี้เราก็ยัง plan ว่ารายได้น่าจะเข้ามาภายในไตรมาสแรกอยู่"น.ส.ธัญภัสร์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารายได้ในตลาดอินเดียจะทยอยเพิ่มขึ้น และต่อไปก็จะเป็นฐานรายได้สำคัญต่อไป

ขณะที่บทวิเคราะห์ของสถาบันนครหลวงไทย มุมมองเป็นลบหลังเข้าพบผู้บริหารเมื่อศุกร์ที่ผ่านมาว่า การทำตลาด IPSTAR ในอินเดียจะช้ากว่าที่ผู้บริหารเคยให้ข้อมูลไว้ว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการให้บริการ IPSTAR แก่รัฐบาลอินเดียได้ในเดือน ม.ค.53 เนื่องจากขั้นตอนทางราชการของล่าช้ากว่าเดิมมาก ทั้งนี้ SCRI ประเมินว่า รายได้จาก IPSTAR ในอินเดียจะเริ่มเข้ามาใน Q2/53 ช้ากว่ากำหนดการเดิม เนื่องจากการรับรู้รายได้ขั้นต่ำ(Minimum Guarantee)จะน้อยลง ทำให้รายได้จากอินเดียไม่น่าจะเป็นหัวใจของ IPSTAR ในปีนี้

ฝ่ายวิจัยจะมีการปรับปรุงประมาณการผลประกอบการของ THCOM หลังจากที่ผู้บริหารได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ IPSTAR ที่แย่ กว่าการประชุมในครั้งก่อน โดยเฉพาะ การขยายตลาดของ IPSTAR ที่มีพัฒนาการน้อยกว่าคาดการณ์มาก และอาจทำให้นักวิเคราะห์อื่นๆปรับปรุงประมาณการกำไรสุทธิ(Consensus)เฉลี่ยที่ 287 ล้านบาท และมูลค่าเหมาะสม Consensus ที่ 10.35 บาท ทำให้มีโอกาสที่ราคาหุ้นอาจกดดันลงได้อีก ดังนั้น จึงปรับลดน้ำหนักการลงทุนของ THCOM เป็น “ทยอยทำกำไร" จากเดิม “ซื้อเก็งกำไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ