TTA เผย"Nemo Subsea"รับมอบเรือเมอร์เมด เอเชียน่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. โทรีเซน ไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งว่า Nemo Subsea AS ได้รับมอบเรือเมอร์เมด เอเชียน่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 29 ม.ค.53 จาก Great Maritime Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Robert Knutzen Shipholding Ltd.

Nemo Subsea AS ถือหุ้น 100% โดย บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (MOS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ ถือหุ้น 100% โดย Nemo Subsea AS เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศนอร์เวย์

สำหรับ เรือเมอร์เมด เอเชียน่า เป็นเรือสนับสนุนงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำที่ควบคุมโดยระบบกำหนดตำแหน่ง 2เครื่องยนต์ ซึ่งสร้างโดยอู่ต่อเรือ ASL Shipyard Pte. Ltd. เป็นเรือเพื่อใช้ในการปฏิบัติการประดาน้ำและมีระบบที่ติดตั้งเพื่อการปฏิบัติการดำน้ำลึกสำหรับรองรับนักประดาน้ำได้ 12 คน พร้อมด้วยเรือชูชีพที่ใช้แรงขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง มีเครนขนาด 100 ตัน และมีที่พักสำหรับลูกเรือและเจ้าหน้าที่ได้ 100 คน MOS จะเช่าเรือเมอร์เมด เอเชียน่าจาก Nemo และจะเป็นส่วนหนึ่งของกองเรือ MOS ในการนำไปให้บริการ ในธุรกิจวิศวกรรมโยธาใต้น้ำ

เรือลำนี้นับว่าเป็นเรือลำที่สามที่ MOS ได้รับมอบและเป็นเจ้าของในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา หลังจากได้รับมอบเรือ เมอร์เมด แซฟไฟร์ ซึ่งเป็นเรือสนับสนุนงานประดาน้ำที่มีระบบควบคุมยานสำรวจใต้น้ำเมื่อวันที่ 30 พ.ย.52 และรับมอบเรือทีมสยามซึ่งเป็นเรือสนับสนุนงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำที่ควบคุมโดยระบบกำหนดตำแหน่ง 2 เครื่องยนต์ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.53

และเมื่อรวมเรือเมอร์เมด เอเชียน่า ที่เพิ่งได้รับมอบแล้ว MOS จะมีเรือสนับสนุนงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำทั้งสิ้นจำนวน 8 ลำ ให้บริการในลักษณะที่ครบวงจรโดยมีพนักงานที่มีทักษะสูงและมีสินทรัพย์อื่นๆ ที่สำคัญได้แก่ ระบบเพื่อการ ประดาน้ำ saturation diving systems 4 ชุด (ซึ่งรวมอยู่ในเรือที่สั่งต่อใหม่ด้วย) ระบบการดำน้ำนอกชายฝั่งที่ใช้อากาศ (air diving systems) 10 ตัว และอุปกรณ์ ROV 14 ตัว ซึ่งรวมถึงระบบที่ใช้เพื่องานก่อสร้างในน้ำลึกและน้ำลึกมาก MOS คาดว่าจะรับมอบเรือเมอร์เมด เอ็นดูเรอร์ ซึ่งเป็นเรือสนับสนุนงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำที่ควบคุมโดยระบบกำหนดตำแหน่ง 2 เครื่องยนต์ ภายในปี 53


แท็ก เอเชีย   (TTA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ