(เพิ่มเติม) KK ตั้งเป้าปี 53ขยายสินเชื่อ 8-12% NPLไม่เกิน 6%,ออกหุ้นกู้ 5-6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเกียรตินาคิน(KK) ตั้งเป้าปี 53 ขยายสินเชื่อ 8-12% แต่ก็ขึ้นกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและสถานการณ์การเมืองในประเทสที่เป็นปัจจัยหลัก ขณะเดียวกันจะดำเนินนโยบายที่เน้นการควบคุมและรักษาคุณภาพสินทรัพย์ โดยรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ให้อยู่ต่ำกว่า 6% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.6% โดยธนาคารมีแผนจะเสนอขายสินทรัพย์รอการขาย(NPA)มูลค่าราว 4 พันล้านบาทภายในปีนี้

การทำธุรกิจในปีนี้จะเน้นสินเชื่อเช่าซื้อสินเชื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อบุคคล ขณะที่ตั้งเป้าหมายในปีนี้จะขยายสัดส่วนเงินฝากด้วยการเพิ่มบัญชีลูกค้าใหม่อีก 40% และขยายสาขาอีก 7-10 แห่ง

นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมพิจารณาออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 5-6 พันล้านบาทในช่วงครึ่งหลังของปี 53 เสนอขายให้กับนิติบุคคล แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับภาวะตลาดด้วย ขณะที่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยในระบบธนาคารพาณิชย์จะปรับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ไม่เกิน 0.50%

น.ส.ฐิตินันท์ วัธนเวคิน ประธานสายธุรกิจเงินฝากและการตลาด KK กล่าวว่า วงเงินจากการออกหุ้นกู้ เพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อ ซึ่งคาดว่าความต้องการซื้อหุ้นกู้เริ่มกลับมาแล้ว และสามารถเสนอผลตอบแทนได้ในอัตราปกติ ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ถือเป็นแผนการระดมเงินปกติ ควบคู่ไปกับการระดมเงินฝาก และการตั๋วแลกเงิน (B/E) ซึ่งปัจจุบัน ธนาคาร มีวงเงินหุ้นกู้คงค้างจำนวน 7 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 53-54

"การออกหุ้นกู้ของธนาคารต้องดูตามสภาพคลาด ซึ่งปี 52 เราไม่ได้ออกหุ้นกู้ เพราะดีมานด์มีไม่มาก ถ้ามีก็ต้องให้ดอกเบี้ยสูง แต่ปีนี้ ปริมาณเริ่มกลับมาแล้วเราก็เสนอ Rate ปกติได้ไม่เกิน 0.7-0.8% น่าจะออก 5-6 พันล้านบาทขายให้กับนิติบุคคล"น.ส.ฐิตินันท์ กล่าว

สำหรับทิศทางดอกเบี้ยในปี 53 คาดว่าระบบธนาคารพาณิชย์จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังในอัตรา 0.50-0.75% เพราะช่วงครึ่งปีแรกสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่สูง ทั้งนี้ มองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามการชี้แจงดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งธนาคารพาณิชย์อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากก่อนดอกเบี้ยเงินกู้

"หากทิศทางเศรษฐกิจชัดเจนในช่วงไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ปีนี้ ก็เชื่อว่าดอกเบี้ยคงขึ้นไม่เกิน 0.75% แต่ตอนนี้สภาพคล่องยังมีอยู่สูง ยังไม่กดดันให้แบงก์ต้องขึ้นดอกเบี้ย"น.ส.ฐิตินันท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ