นักลงทุนรายใหญ่เห็นใจโบรกฯ-มาร์เก็ตติ้งหนุนยกเลิกค่าคอมฯ 0%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนรายใหญ่ประสานเสียงเห็นใจโบรกเกอร์ หนุนยกเลิกโปรโมชั่นค่าคอมฯ 0% ห่วงทั้งบริษัทจะอยู่รอดยากขณะที่มาร์เก็ตติ้งเดือดร้อนรายได้หดหาย แนะกำหนดอัตราใหม่ให้เหมาะสม หรืออาจะคิดอัตราเฉลี่ย 0.1% พร้อมเสนอทางการคลายกฎเกณฑ์ให้โบรกฯ มีหนทางสร้างรายได้เข้ามาชดเชย

นายชาญ เลิศประเสริฐภากร หรือ"เสี่ยชาญ"นักลงทุนรายใหญ่ แสดงความคิดเห็นกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกรณีการคิดค่าคอมมิสชัน 0% ของโบรกเกอร์ว่า

"ผมมองดูว่าถ้าค่าคอมฯ 0% แล้วมาร์เก็ตติ้งจะกินอะไร ซึ่งมาร์เก็ตติ้งก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ถ้าไม่มีค่าคอมมิชชั่นให้เขา แล้วจะให้เขาทำงาน"ฟรี"เหรอ ลำพังเงินเดือนของเขาจะได้สักกี่สตางค์ ลำพังเงินเดือนได้เท่าไรผมก็ไม่รู้ไม่เคยถามนะ ผมว่ามาร์เก็ตติ้งของผม เขาก็ดูแลพอร์ต ดูแลอะไร ผมก็ซื้อขายอยู่ทุกวัน ไม่ได้ถามถึงเรื่องนี้ ไม่ได้พูดถึงเรื่องค่าคอมฯกันด้วยซ้ำ"

"ปกติเมื่อก่อนนี้ก็ผมก็เสียค่าคอมฯ 0.02675% ซึ่งก็เป็นมาตรฐานที่คิดมาตลอด แต่เดี๋ยวนี้คิดเท่าไร ผมไม่รู้นะ ไม่เคยถาม คือมันก็คิดอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไร ไม่ใช่เหรอ ปัจจุบันผมก็เปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์ประมาณ 5-6 โบรกฯ"

"ผมว่ามาร์เก็ตติ้งเงินเดือนไม่เยอะหรอก คงจะได้ค่าคอมมิชชั่นจากการเทรดอีกต่างหาก เหมือนอย่างเซลล์ขายรถอย่างนี้จะไปตั้งเงินเดือนสูง ๆ ก็แย่ ถ้าเผื่อเป็นศูนย์ตังค์(0 สต.)บริษัทฯจะมาแบกเงินเดือนสูง ๆ ก็คงจะไม่ไหว แล้วถ้าไม่มีให้มาร์เก็ตติ้งจะกินอะไร

เดี๋ยวนี้มีการเทรดผ่านอินเตอร์เน็ตกันมาก เป็นการเทรดกันเองไม่ต้องไปผ่านพวกมาร์เก็ตติ้ง ลำพังพวกนี้มาร์เก็ตติ้งแย่อยู่แล้วล่ะ ถ้าไปตัดคอมมิชชั่น 0% มาร์เก็ตติ้งไม่ยิ่งแย่ไปอีกเหรอ คิดว่าอย่างน้อยก็ต้องทำให้เขามีรายได้ที่จะพอเลี้ยงชีพได้"

*"เสี่ย ส."มองค่าคอมมิชชั่นที่เหมาะสมน่าจะเฉลี่ย 0.1%

"เสี่ย ส." นักลงทุนรายใหญ่อีกราย แสดงความเห็นว่า "ถามจริง ๆ หากค่าคอมมิชชั่นที่ 0% มันก็คงจะอยู่กันไม่ได้หรอก อันนี้พูดกันแฟร์ ๆ นะ ไม่มีใครทำธุรกิจฟรีอย่างนี้ แต่ว่าราคาเท่าไรที่จะคิดก็จะต้องมาดูต้นทุนที่เหมาะสมจริง ๆ ผมคิดว่ามันคงจะต้องอยู่ระหว่างของเก่ากับศูนย์"

"ผมเคยเห็นเล่นไป 20 ล้านฯ ก็เสียค่าคอมฯไปตามขั้นบันได แต่พอเกิน 20 ล้านฯ จะเสียค่าคอมฯไปแค่ 60 บาท ซึ่งจะเทรดเท่าไรก็ได้ ส่วนของผมไม่ถึงขนาดนั้นหรอก ผมเสียค่าคอมมิชชั่นฯ 0.15% ผมรู้ว่าผมเสียแพง เพราะผมไม่ค่อยได้เล่น ไม่ค่อยเล่นสั้น ผมซื้อแล้วผมก็ถือ โบรกเกอร์ไม่ค่อยชอบผมหรอก เพราะผมไม่ค่อยซื้อขายทุกวัน"

"พูดจริง ๆ คิดค่าคอมฯ 0% มันน่าสงสาร ผมเคยเป็นมาร์เก็ตติ้ง ผมรู้ มันน่าสงสาร ทุกคนต้องกินข้าว แต่ถ้าจะคิด 0.2-1.5% มันก็สูงเกินไป ซึ่งผมว่าเฉลี่ยประมาณ 0.1% น่าจะเหมาะสม ผมว่าค่าเฉลี่ยน่าจะอยู่ประมาณนี้ เป็นการคิดจากรายใหญ่และรายย่อยยำรวมกัน rate นี้ผมว่ากำลังดี โบรกเกอร์จะมีเงินเหลือไปทำวิจัยทำอะไรได้บ้าง"

นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวต่อว่า "แต่อันหนึ่งที่เมืองไทยควรจะเปลี่ยนคือ ด้านหนึ่งไปบังคับให้โบรกเกอร์ต้องลดต้นทุน อีกด้านก็น่าจะให้โบรกเกอร์สามารถไปลงทุนใน IPO ได้ ปัจจุบันให้โบรกฯลงทุนใน IPO ได้จริง แต่ต้องลงทุนหลังจากรายย่อยซื้อแล้ว ก็หมายความว่าอะไร ของดีไม่เคยได้ ของไม่ดีต้องเก็บเข้าพอร์ต

"แต่เมืองนอก ธุรกิจหลักของโบรกเกอร์ เขาไปหา IPO ซึ่งบางทีเขาไม่เก็บค่าธรรมเนียมลูกค้าด้วยนะ ถ้าบริษัทดี ๆ เขาต้องการเป็น FA แล้วถือหุ้นส่วนหนึ่งเขาก็กำไรแล้ว อย่างนี้จะไปช่วยกันแย่งหาลูกค้า เวลาได้ของดีเขาก็อยากจะเก็บเข้าพอร์ต มันก็มั่นใจดี แต่เมืองไทยของดีไม่ให้แล้วไปกดให้เขาลดทุนเยอะ ๆ สุดท้ายก็เละ ต้องให้เขามีโอกาสทำมาหากินหน่อย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ