(เพิ่มเติม) THAI เตรียมเช่าเครื่องบิน 2-3 ลำ รองรับช่วงตารางบินฤดูร้อนปลายมี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า การบินไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่าเครื่องบินประมาณ 2-3 ลำ เพื่อนำมาให้บริการผู้โดยสารในช่วงตารางบินฤดูร้อน ซึ่งจะเริ่มต้นในปลายเดือนมี.ค.นี้

สาเหตุที่ต้องเช่าเครื่องบิน เนื่องจากปัญหาการติดตั้งเก้าอี้ชั้นประหยัดในเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทKOITO โดยบริษัทยังไม่สามารถขอใบรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากองค์กรสากลในญี่ปุ่นได้ ส่งผลให้การบินไทยต้องรับมอบเครื่องบินล่าช้า และมีเครื่องบินไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ทั้งนี้ การบินไทยจะพิจารณาเช่าเครื่องบินที่มีความสอดคล้องกับฝูงบินที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อความสะดวกในการซ่อมบำรุง และการจัดเก้าอี้ต้องสอดคล้องกับเครื่องที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อการให้บริการ

และในการจัดตารางบินฤดูร้อนนั้น การบินไทยได้ยกเลิกเส้นทางบินใน 3 เส้นทาง คือ 1.กรุงเทพ-มะนิลา-โอซาก้า 2.กรุงเทพ-คูเวต และ 3.ไทเป-ฮ่องกง ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีปริมาณผู้โดยสารต่ำ

ส่วนปัญหาการติดตั้งเก้าอี้ชั้นประหยัดในเครื่องบินแอร์บัสเอ330-300 นั้น การบินไทยอยู่ระหว่างรอคำตอบจากบริษัท KOITO หลังจากส่งหนังสือเตือนไปยังบริษัทแล้ว โดยการบินไทยสามารถยกเลิกสัญญาได้หลังจากส่งหนังสือถึงบริษัทเป็นเวลา 45 วัน ซึ่งจะครบกำหนดภายในเดือน ก.พ.นี้ และการบินไทยมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายจาก KOITO รวมทั้งค่าเสียโอกาสในการนำเครื่องบินมาให้บริการ

ทั้งนี้ ช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา การบินไทยได้ประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมการคัดเลือกเป็นผู้ติดตั้งเก้าอี้ชั้นประหยัดในเครื่องบินเอ 330-300 ที่ยังรอการรับมอบอีก 5 ลำ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 500 ล้านบาท โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการรอคำตอบจาก KOITO เพราะไม่มั่นใจว่าบริษัทจะได้ใบรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยในเดือนก.พ.นี้หรือไม่ โดยที่ผ่านมาการบินไทยรับมอบเครื่องบินแอร์บัสเอ330-300 มาแล้ว 3 ลำ และนำมาให้บริการแล้วยังเหลือเครื่องบินที่รอรับมอบอีก 5 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ