FOCUS เล็งสรุปเจรจาพันธมิตรมากกว่า 1 รายซื้อหุ้นเพิ่มทุน PP เร็ว ๆ นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 5, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนนทวัฒน์ ทองมี กรรมการผู้จัดการ บมจ.โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น(FOCUS)กล่าวกับ "อินโฟเควสท์" ว่า การเจรจากับพันธมิตรที่จะเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่เสนอขายให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP)จำนวน 200 ล้านหุ้น ราคาไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 2 บาท น่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

บริษัทคาดหวังจะได้ผู้เข้ามาลงทุนในระยะยาว ช่วยส่งเสริมธุรกิจก่อสร้างที่เป็นธุรกิจหลัก และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทอยู่ในช่วงเริ่มต้น รวมถึงธุรกิจด้านอื่นๆที่อยู่ในไลน์เดียวกันได้ เพื่อลดการพึ่งพิงรายได้จากการก่อสร้างเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่แค่ต้องการด้านเงินทุนเท่านั้น ซึ่งอาจคัดเลือกพันธมิตรเข้ามามากกว่า 1 กลุ่ม

นายนนทวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ นายอนุชา สิหนาทกถากุล ประธานกรรมการบริษัท เป็นผู้ติดต่อและเจรจาหาพันธมิตรด้วยตัวเอง โดยมี บล.คันทรี่ กรุ๊ป เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งบริษัทพยายามให้ได้ข้อสรุปให้เร็วที่สุด หลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติให้ดำเนินการเมื่อเดือนพ.ย.52 แล้วบริษัทยังมีเวลาหาพันธมิตรถึง 1 ปีตามระเบียบ

"พันธมิตรใหม่ยังต้องขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา เราก็ต้องการเห็นให้เร็วที่สุด แต่ต้องมีแผนการลงทุนรองรับด้วย ไม่อย่างงั้นได้เงินมานอนกอดไว้เฉยก็ไม่คุ้มค่า พันธมิตรใหม่ไม่ได้ต้องการเงินอย่างเดียว หวังเสริมสร้างธุรกิจและลงทุนกับเราระยะยาว และควรจะมากกว่า 1 กลุ่ม เพราะไม่อยากให้มีปัญหาครอบงำการบริหารด้วย"นายนนทวัฒน์ กล่าว

การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ PP ในครั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำเงินไปลงทุนในโครงการต่างๆ ซึ่งบริษัทจะพิจารณากำหนดแผนการลงทุนในปีนี้ก่อน เพราะจะมีผลต่ออัตราผลตอบแทนต่อส่วนทุนด้วย ซึ่งคาดว่าจะเสนอแผนการลงทุนและเป้าหมายผลประกอบการปีนี้ให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาภายในปลายเดือนนี้

นายนนทวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการพัฒนาคอนโดมีเนียมขนาดเล็กย่านศาลาแดง มูลค่าโครงการประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3/53 และจะเริ่มรับรู้รายได้ในต้นปี 54

ส่วนการประมูลงานด้านก่อสร้างฝ่ายปฏิบัติการยังคงทำอย่างต่อเนื่องหลังจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจก่อสร้างประสบปัญหาตามภาวะเศรษฐกิจต่างติดลบกันหมด ซึ่งบริษัทประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่หวังว่าปี 53 จะได้แรงสนับสนุนจากงบไทยเข้มแข็ง โดยที่ผ่านมาเข้าประมูลงาน 4-5 โครงการ มูลค่างานละประมาณ 200 ล้านบาท รวม 1 พันล้านบาท แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป หวังว่าจะได้งานเพิ่มเข้ามา ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่างานคงค้างในมือ 540 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ในปี 53-54 ปีละ 50%

"บริษัทเราถือเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดเล็ก ยอดขายปีละ 500-600 ล้านบาท การรับงานใหญ่เป็นเรื่องยาก แต่บริษัทก็พยายามเข้าประมูลงานเพื่อเพิ่มแบ็กล็อค เพราะบางที่เข้าประมูลเป็น 10 งานไม่ได้งานเลยก็มี เรายังคงต้องทำงานหนัก แต่มีโอกาสงานมากขึ้นจากงบไทยเข้มแข็ง"นายนนทวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ