IVL เชื่อราคาต่ำกว่าจองจากตลาดรวม ดูจังหวะเหมาะสมหากจำเป็นต้องใช้กรีนชู

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 5, 2010 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) กล่าวว่า ราคาหุ้น IVL เข้าเทรดวันแรกต่ำกว่าราคาจองซื้อที่ 10.20 บาท/หุ้น เป็นผลจากภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาคกดดันอยู่ ซึ่งแม้ว่าบริษัทจะมีหุ้นในส่วนกรีนชู 60 ล้านหุ้น แต่ก็คงต้องดูจังหวะที่เหมาะสมหากจำเป็นต้องใช้ และขณะนี้เห็นว่าราคาหุ้นก็มีทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้นักลงทุนกังวลกับราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง เพราะบริษัทเชื่อว่า อนาคตธุรกิจบังเติบโดได้สูง ทั้งเรื่องแผนการลงทุน และการทำงานของผู้บริหาร ซึ่งในที่สุดก็จะสะท้อนราคาหุ้น และปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเอง

"เรายังเชื่อว่าการเติบโตของรายได้ในปีนี้ ยังเป็นไปตามที่เราประเมินที่โต 20% จากปี 52 และนักลงทุนก็จะค่อยๆเห็นการพัฒนาการของเรา ซึ่งตรงนั้นจะสะท้อนราคาหุ้นให้ปรับขึ้นเอง"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IVL กล่าว

ส่วนกรณีที่ทางการจีนประกาศใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(Anti-Dumping)สินค้า PTA โดยจัดเก็บภาษี AD เพิ่มจาก 0% เป็น 18.5-18.9% นั้น IVL เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อบริษัท เนื่องจากมีการส่งออก PTA ไปจีนประมาณ 10% และเมื่อรวมสินค้าทุกชนิดที่สงออกไปจีนมีไม่ถึง 5% ซึ่งน้อยมาก และบริษัทได้มีการเตรียมแผนในการรับมือพร้อมปรับตัว เพราะรู้ข้อมูลนี้มา 6 เดือนแล้ว

ส่วนตลาดโพลีเอสเตอร์ คาดว่าปีนี้ ตลาดโดยรวมจะเติบโต 5-7% เพราะว่าราคาของโพลีเอสเตอร์ถูกกว่าผลิตภัณฑ์มาจากแก้ว

ทั้งนี้ เงินที่ระดมทุนได้จากการขายหุ้น IPO ครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้หนี้ระยะสั้น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้สำหรับขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงการเข้าซื้อกิจการเพื่อสำหรับการพัฒนาธุรกิจต่อไป

IVL ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุน โดยถือหุ้นในบริษัทต่างๆ (Holding Company) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร

ราคา IVL ล่าสุด (12.31) อยู่ที่ 10.00 บาท จากราคาเปิดตลาดที่ 10.00 บาท โดยขึ้นไปสูงสุดที่ 10.20 บาท และต่ำสุดที่ 9.70 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ