YUASA ลุ้นได้ไฟเขียวขึ้นราคาแบตเตอรี่ 15%เหตุต้นทุนตะกั่วสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2010 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระดับสูงจากบมจ.ยัวซ่าแบตเตอรี่ ประเทศไทย(YUASA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รู้สึกประหลาดใจกรณีที่ราคาหุ้น YUASA ปรับตัวขึ้นมาชนซิลลิ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งมองว่ามีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนอาจจะเข้ามาเล่นเก็งเรื่องโอกาสปรับขึ้นราคาแบตเตอรี่หลังจากกระทรวงพาณิชย์ออกมาระบุถึงต้นทุนตะกั่วที่สูงขึ้น และหุ้น YUASA ก็เป็นหุ้นตัวเล็กการเข้ามาเล่นเก็งกำไรก็เป็นเรื่องที่ไม่ยาก

ล่าสุด หุ้น YUASA ปิดตลาดที่ 3.48 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท(+29.85%)มูลค่าซื้อขาย 65.78 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 2.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.48 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.70 บาท

แหล่งข่าวระดับสูง กล่าวต่อว่า บริษัทยื่นขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายแบตเตอรี่ 15% เนื่องจากต้นทุนราคาวัตถุดิบตะกั่วปรับตัวขึ้นมามากในช่วงก่อนหน้านี้ โดยช่วงต้นปี 53 สูงถึง 2,800 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน

แม้ว่าขณะนี้ราคาตะกั่วจะปรับลดราคาลงบ้างเล็กน้อยมาอยู่ที่ประมาณ 1,900-2,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ตันแล้ว แต่ทางการน่าจะเปิดช่องให้ผู้ผลิตแบตเตอรี่ปรับขึ้นราคาได้บ้าง เพราะต้นทุนราคาตะกั่วยังอยู่ในระดับสูง เมื่อเทียบกับต้นปีที่แล้วที่ราคาตะกั่วอยู่ที่ระดับ 1,200 กว่าดอลลาร์สหรัฐ/ตันเท่านั้น

"ยังไงทางการก็น่าจะปรับขึ้นราคาแบตเตอรี่ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจแบตเตอรี่บ้าง แม้ว่าตอนนี้ราคาตะกั่วจะปรับลงไปเล็กน้อย แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูงอยู่เมื่อเทียบกับช่วงปี 52 ซึ่งบริษัทฯก็ขอขึ้นราคาแบตเตอรี่ไป 15% ระดับเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ หากทางการขึ้นราคาแบตเตอรี่ให้จริงก็จะทำให้บริษัทฯพอมีกำไรมากขึ้นหน่อย แต่ถ้าไม่ขึ้นเวลานี้บริษัทฯก็มีกำไรเล็กน้อย"แหล่งข่าวระดับสูง จาก YUASA กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของสต็อควัตถุดิบ(ตะกั่ว)ของบริษัทฯจะสำรองไว้ใช้แค่ 1-2 เดือนเท่านั้น ดังนั้นปัจจุบันราคาวัตถุดิบก็อยู่ในระดับราคาสูงเมื่อเทียบกับต้นปีที่แล้ว

แหล่งข่าวระดับสูง กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทยังคงรักษาระดับส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ของตลาดแบตเตอรี่ได้ในอันดับ 4 ของตลาดโดยรวม ซึ่งอันดับ 1 เป็นของ GS แบตเตอรี่ อันดับ 2 เป็นของ 3K แบตเตอรี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ