LANNA รับภาวะฝนถล่มอินโดฯกระทบขนส่งถ่านหินระยะนี้-UMS เผยตุนสต็อกเพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2010 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ลานนารีซอร์สเซส(LANNA)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภาวะฝนตกหนักอย่างผิดปกติในประเทศอินโดนีเซียระยะนี้ ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อการผลิตของเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียบ้าง แต่บริษัทก็ได้เตรียมตัวกับผู้รับเหมาไว้แล้ว

แต่ปัญหาใหญ่ที่บริษัทประสบอยู่คือด้านโลจิสติกส์ ที่ไม่สามารถขนส่งถ่านหินจากอินโดนีเซียได้ตามปกติ เพราะเรือที่รอขนถ่ายถ่านหินตามหน้าเหมืองต่างๆ หากไม่มีถ่านหินเต็มลำก็ไม่สามารถออกเรือได้ ซึ่งหลายเหมืองประสบปัญหาการผลิตในระยะนี้ ทำให้การขนถ่ายถ่านหินไปยังเรือใหญ่ไม่สามารถทำได้ ส่งผลให้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้อาจไม่สามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้ครบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าในเดือน มี.ค.53 ก็จะสามารถเริ่มทยอยส่งมอบได้ครบหมด และจะไม่กระทบกับแผนงานทั้งปี

"ปัญหาไม่ได้เกิดจากปัญหา production แต่เป็นปัญหาโลจิสติกส์มากกว่า ดูแล้วตอนนี้ต้องใช้เวลาแก้ไข แต่คิดว่าเดือนมีนาคมน่าจะ pick up ขึ้นมา และทยอยส่งมอบถ่านหินให้กับลูกค้าได้ทัน"นายสีหศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบัน LANNA มีเหมืองถ่านเหินในอินโดนีเซีย 2 แห่ง โดยเหมืองเดิมมีกำลังการผลิต 2 ล้านตัน และเหมืองใหม่ปีนี้มีกำลังการผลิต 1.5 ล้านตัน จาก 2 ล้านตัน รวมทั้งปี 53 จะมีกำลังการผลิต 3.5 ล้านตัน โดยบริษัทได้ทำการขายล่วงหน้าไปแล้ว 50-60% ของกำลังการผลิต

ด้านนายชัยวัฒน์ เครือชะเอม กรรมการผุ้จัดการ บมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส(UMS)กล่าวว่า เหตุการณ์ดินถล่มในอินโดนีเซียไม่กระทบต่อเหมืองถ่านหินของบริษัท ขณะเดียวกันบริษัทมีสต็อกถ่านหินเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

"ไม่มีผลกระทบ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งจากเจ้าหน้าที่มา แต่ก็ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" นายชัยวัฒน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ