GBX แนะลงทุนทองคำ มี.ค.53 ทยอยซื้อสะสมเมื่ออ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 4, 2010 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายการลงทุน บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) แนะนำการลงทุนทองคำในช่วงเดือนมี.ค.53 ในลักษณะ"รอซื้อสะสมเมื่ออ่อนตัว"เนื่องจากหากย้อนกลับไปดูข้อมูลในอดีต 10 ปีย้อนหลัง จะเห็นว่าการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในเดือน มี.ค.มีโอกาสอ่อนตัวลงมากกว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น ด้วยความน่าจะเป็น 60% คาดการณ์กรอบการลงทุนที่ 1,090-1,140 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือประมาณ 16,900-17,650 บาท/บาททอง

ทั้งนี้ ราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมาแกว่งตัวในกรอบที่ค่อนข้างผันผวนอยู่ที่ 1,100 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนในทองคำได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยง ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวจากตัวแปรหลัก ไม่ว่าจะเป็นกรณีการการออกมาตรการสกัดกั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของทางการจีน ซึ่งการยับยั้งการปล่อยสินเชื่อที่เติบโตแรงอย่างผิดปกติด้วยการเพิ่มเพดานกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ก่อนปล่อยกู้ การยุติการปล่อยสินเชื่อ และการเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพื่อป้องกันการนำเงินไปใช้เก็งกำไรในสินทรัพย์ต่างๆอย่างผิดวัตถุประสงค์

รวมถึงกรณีที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯออกมาให้ความเห็นในเชิงควบคุมพอร์ตการลงทุนของสถาบันการเงินอย่างแข็งกร้าว ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าจะทำให้แรงเก็งกำไรในสินทรัพย์เสี่ยงและทองคำของสถาบันการเงินต่างๆถูกบั่นทอนลงไป

นอกจากนี้ปัญหาขาดดุลงบประมาณอย่างหนักของประเทศในกลุ่ม PIIGS (โปรตุเกส ไอร์แลนด์ อิตาลี กรีซ และ สเปน)โดยเฉพาะกรีซที่มียอดขาดดุลงบประมาณสูงถึง 113% ของ GDP ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้นักลงทุนกังวลกับความล่าช้าในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของทั้งยูโรโซน และส่งผลให้เงินสกุลยูโรถูกทุบลงอย่างหนักต่อเนื่อง

และผลพวงจากการประกาศขายทองคำของ IMF เข้าสู่ตลาดในส่วนที่เหลืออีก 191.30 ตัน จากแผนการขายทั้งหมดจำนวน 403.30 ตันที่ได้รับอนุมัติเมื่อ ก.ย. 52 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มอุปทานเข้ามาในตลาด และอาจทำให้บรรยากาศการซื้อขายเผชิญกับภาวะอุปทานส่วนเกินในชั่วขณะหนึ่งได้ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบ Discount Rate ของธนาคารกลางสหรัฐฯ จาก 0.50% เป็น 0.75% อย่างเหนือความคาดหมายของตลาด ทำให้กระแสเงินหลั่งไหลกลับเข้าไปถือครองดอลล่าร์สหรัฐฯ และฉุดให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวลงในรอบที่ผ่านมาจนเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่าอุปสงค์ส่วนเกิน หรือของขาดตลาดแถวบริเวณราคาทองคำ 1,040-1,050 ดอลลาร์/ออนซ์ สะท้อนให้เห็นว่าที่ระดับแนวรับดังกล่าวค่อนข้างแข็งแกร่ง และน่าจะยืนยันได้ว่าราคาทองคำได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เพราะถึงแม้ว่าปัจจัยลบจะท่วมตลาด แต่ราคาทองคำก็เลือกจะปรับตัวขึ้นมากกว่าปรับตัวลง

อย่างไรก็ตาม ความกังวลด้านอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นทั่วโลก จากผลของการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างหนักของรัฐบาลหลายประเทศ และฐานการคำนวณของดัชนีราคาที่ต่ำมากในปีก่อน ยังทำให้มีการลงทุนในทองคำต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ