SWC คาดกำไรสุทธิปี 53 ลดลง 10% จากปี 52 ที่มีกำไร 81 ลบ.,ยอดขายทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 15, 2010 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรสิทธ์ เคหะเสถียร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เชอร์วูด เคมิคอล(SWC)เปิดเผยว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 53 จะลดลง 10% เมื่อเทียบปี 52 ที่มีกำไรสุทธิ 81 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายในปีนี้คาดว่าจะยังทรงตัวจากปีก่อนที่มียอดขาย 778.45 ล้านบาท แม้ว่าในไตรมาส 1/53 ยอดขายจะเติบโต 10% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ก็มาจากคำสั่งซื้อที่ลูกค้าอั้นมาจากไตรมาส 4/52 แต่ภายใต้เศรษฐกิจและการเมืองยังเป็นปัจจัยกดดันอยู่ ทำให้ผลการดำเนินงานในปีนี้จึงน่าจะยังโดดเด่น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทในปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 29-30% จากปี 52 อยู่ที่ 31% เนื่องจากต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมัน

นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัททยอยปรับแผนการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มตลาดส่งออกมากขึ้น โดยในปีนี้มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 3% แต่ยังไม่มีนัยสำคัญ โดยจะเห็นการทำรายได้จากการส่งออกเต็มที่ใน 1-2 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเพิ่มยอดขายจากการส่งออกเป็น 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปีนี้อยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะทำให้ยอดขายรวมของบริษัทในปี 55 แตะระดับ 1,000 ล้านบาท

สำหรับตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ตลาดออสเตรเลีย ซึ่งบริษัทได้รุกตลาดเมื่อกลางปี 52 ส่วนมาเลเซียได้มีการจดทะเบียนการค้าเพื่อให้ขายสินค้าได้ แต่จะทยอยขายสินค้าได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

นายวรสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนรวม 100 ล้านบาท เป็นการลงทุนในการขยายเครื่องจักร 30 ล้านบาท เป็นการลงทุนปกติ และปีนี้เพิ่มงบด้านโฆษณาเป็น 70-80 ล้านบาท จาก 68 ล้านบาทในปีก่อน

"เราต้องยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าภายในประเทศเราเป็นอย่างไร และเป็นการตั้งเป้าหมายแบบ conservative แต่การที่เราปรับกลยุทธโดยการเจาะตลาดต่างประเทศจะเป็นสิ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงภายในลง" นายวรสิทธ์ กล่าว

แท็ก (SWC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ