NBC ตั้งเป้าปี 53 รายได้โต 15-20% เพิ่มช่องใหม่"แมงโก้ ทีวี"พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 15, 2010 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่นบรอดแคสติ้ง (NBC) เปิดเผยว่า ในปี 53 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 15-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 468 ล้านบาท เนื่องจากมีรายการโทรทัศน์เพิ่มขึ้น และผู้ชมให้ความสนใจมากขึ้น จากการเพิ่มรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่องจากปีก่อน เช่น รายการเช้าข่าวข้น และรายการจมูกมด

ขณะเดียวกัน บริษัทจะเพิ่มช่องรายการใหม่ คือ รายการ Mango TV ที่จะออกอากาศในเดือน พ.ค.53 จะใช้งบ 30-40 ล้านบาทเน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนวัยทำงาน คาดว่ารายการดังกล่าวจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 1 ปี

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของ เนชั่นชาแนล จะเติบโตขึ้นจากการที่จะมีการเพิ่มช่องทีวีดาวเทียมไทยคม ระบบ C-BAND ในไตรมาส 2/53 ซึ่งจะส่งผลให้ฐานผู้ชมเพิ่มเป็น 5.5 ล้านครัวเรือน จาก 3.5 ล้านครัวเรือนในปัจจุบัน รวมถึงการร่วมผลิตรายการใหม่ๆ โดยจะเน้นรายการสารคดี คาดว่าจะเห็นในช่วงครึ่งหลังปี 53 นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มช่องทางการรับฟังเนชั่นเรดิโอและผ่านเว็บไซต์

อย่างไรก็ตาม บริษัทประเมินว่าตลาดโฆษณาในทีวีดาวเทียมในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 25% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 500 ล้านบาท เนื่องจากเอเจนซี่โฆษณา โดยเฉพาะในกลุ่มอุปโภคบริโภคหันมาใช้งบโฆษณามากขึ้น เห็นได้จากไตรมาส 1/53 ยอดโฆษณาปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในเดือน ม.ค.-ก.พ.53 เติบโตถึง 10% แต่ในส่วนของ NBC คาดว่าจะเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ประเมินว่าตลาดโฆษณาโดยรวมจะมีมูลค่า 90,000 ล้านบาท แบ่งเป็นทีวี 50,000 ล้านบาท วิทยุ 6,000 ล้านบาท อินเตอร์เน็ต 250 ล้านบาท และอื่นๆ

และปี 53 บริษัทได้เตรียมงบลงทุน 70-80 ล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนผลิตช่องรายการใหม่คือ Mango TV 30-40 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 40 ล้านบาท เป็นการปรับปรุงเครื่องมือ อุปกรณ์ จากระบบ analog สู่ระบบ digital รวมถึงการปรับกระบวนการทำงานของพนักงานให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"เชื่อว่าในปีนี้เราจะดีกว่าปีก่อนแน่นอน เพราะรายการมีมากขึ้น ดีมานด์ก็ให้ความสนใจมากขึ้น ทั้งทีวี ทีวีดาวเทียม รวมถึงเอเจนซี่มีการตื่นตัวมากขึ้นเมื่อเทียบปีที่แล้ว ทำให้เห็นว่าดีมานด์เริ่มกลับมาก และตอนนี้เรามีเงินทุนที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะเงินที่ได้จากการระดมทุน" นายอดิศักดิ์ กล่าว

แท็ก เนชั่น   (NBC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ