"กรณ์"เผยการตรวจสอบย้อนหลังแก้สัญญาสัมปทานมือถือมุ่งเอาผิดเฉพาะบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 18, 2010 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขสัญญาสัมปทานของผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม จากคำสั่งของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดียึดทรัพย์นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ควรเรียกร้องค่าเสียหายที่จะกระทบกับผู้ถือหุ้นในปัจจุบัน เพราะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่เห็นว่าควรดำเนินการเอาผิดเฉพาะตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสัญญาสัมปทานที่ทำให้เกิดความเสียหายกับรัฐ

ก่อนหน้านี้ได้มีการแก้สัญญาสัมปทานมาหลายครั้งแล้ว และขณะนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขสัญญาสัมปทานให้ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องส่วนแบ่งรายได้ หากต้องกลับไปจัดเก็บในอัตราเดิมมองว่าในส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทที่เกี่ยวข้องจะได้รับผลกกระทบจากราคาหุ้นอยู่แล้ว

"ผู้ที่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ทำให้รัฐเสียหายต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบ ส่วนผู้ถือหุ้นนั้น หากแก้ไขสัญญาสัมปทานกลับไปให้ถูกต้องเหมือนเดิม ก็อาจส่งผลต่อส่วนแบ่งรายได้สัมปทาน ซึ่งจะกระทบต่อราคาหุ้นบริษัทลดลง และเป็นผลต่อผู้ถือหุ้นที่ต้องรับอยู่แล้ว และไม่มีสิทธิฟ้องรัฐได้"นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ