TYONG เผย BTSC มีแผนเพิ่มขบวนรถ 50% ,คาดเสร็จสิ้นกระบวนการซื้อหุ้น พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 23, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ธนายง (TYONG) ระบุว่าการตัดสินใจเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส หรือ BTSC) เนื่องจากเชื่อว่าธุรกิจการให้บริการรถไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่ดี มีโอกาสในการเติบโตสูง ตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 42 บีทีเอสมีจำนวนผู้โดยสารและรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบีทีเอสให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 450,000 คนต่อวันทำงาน และเพื่อรองรับความต้องการใช้รถไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บีทีเอสมีแผนจะเพิ่มจำนวนรถให้บริการอีกประมาณ 50% ซึ่งจะทำให้สามารถให้บริการผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน สำหรับโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าที่รัฐดำเนินการอยู่นั้น บีทีเอสจะเป็นผู้ที่จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการส่งต่อผู้โดยสารเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าของบีทีเอส ซึ่งได้รับสัมปทานจาก กทม.

นอกจากนั้น บีทีเอสยังมีข้อได้เปรียบในการให้บริการส่วนต่อขยายจากความสามารถในการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะให้ความสะดวกแก่ผู้โดยสารมากกว่า จากการเป็นผู้ให้บริการรายเดียวกัน บริษัทเชื่อว่าธุรกิจการให้บริการรถไฟฟ้าของบีทีเอส จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของธนายง และสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงต่อผู้ถือหุ้นของธนายง

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ TYONG เปิดเผยว่า บริษัทจะเข้าเจรจาและตกลงทำสัญญาเพื่อซื้อหุ้นสามัญของบีทีเอสจาก Siam Capital Developments (Hong Kong) Limited, Keen Leader Investments Limited, และหุ้นที่ถือในนามส่วนตัวของตนเอง รวมถึงการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดจาก บริษัท สยาม เรลล์ ทรานสปอร์ต แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นบีทีเอสในปัจจุบัน จำนวนรวมประมาณ 15,022.33 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นจำนวนร้อยละ 94.60 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบีทีเอส คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 40,034.53 ล้านบาท

บริษัทจะชำระค่าตอบแทนดังกล่าวเป็นเงินสดจำนวนประมาณ 20,655.71 ล้านบาท (ประมาณร้อยละ 51.59 ของค่าตอบแทน) และออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทอีกประมาณ 28,166.88 ล้านหุ้นที่ราคาหุ้นละ 0.688 บาท คิดเป็นมูลค่า 19,378.81 ล้านบาท (ประมาณร้อยละ 48.41 ของค่าตอบแทน) เพื่อชำระค่าหุ้นแทนการชำระด้วยเงินสด โดยบริษัทจะดำเนินการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน จำนวนรวม 22,000 ล้านบาท เพื่อใช้ชำระค่าหุ้นในส่วนที่เป็นเงินสดและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบีทีเอสจำนวนดังกล่าว บริษัทจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน มูลค่ารวมประมาณ 12,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนของหุ้นที่ถือ (Rights Offering) เพื่อนำมาชำระเงินคืนเงินกู้ยืมบางส่วน ในกรณีที่มีหุ้นเหลือจากการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม บริษัทจะทำการจัดสรรหุ้นที่เหลือโดยเสนอขายแก่นักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) นอกจากนั้น เพื่อเป็นสิ่งตอบแทนและเป็นการจูงใจในการจองซื้อหุ้น

และจะออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) โดยไม่คิดมูลค่าให้แก่ผู้ลงทุนทุกรายที่จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าว โดยใบสำคัญแสดงสิทธิมีอายุ 3 ปี สามารถเริ่มใช้สิทธิครั้งแรกได้เมื่อครบ 2 ปี นับจากวันที่ออก มีราคาใช้สิทธิที่ 0.70 บาท ต่อหุ้น

ทั้งนี้ คาดว่าการซื้อหุ้นและการรับโอนกิจการจากผู้ถือหุ้นบีทีเอสจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือน พ.ค.53 โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับดูแล ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ