คกก.ตลาดทุนให้โบรกฯทำช็อตเซลหุ้นที่เทรดในตปท.เพื่อบริหารความเสี่ยง ETF

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และประธานคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯมีมติเห็นชอบอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ขายหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ยังไม่มีอยู่ในครอบครองได้ ซึ่งจะทำให้ บล. สามารถทำธุรกรรมเพื่อบัญชีตนเองในตราสารต่างประเทศได้มากขึ้น

ทั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย และ บล.ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน (participating dealer) หรือผู้ดูแลสภาพคล่อง (market maker) ของกองทุนรวมอีทีเอฟไทยที่ไปลงทุนในกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศก็จะสามารถทำ arbitrage ราคาของหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟในตลาดสองแห่งได้

สำหรับการอนุญาตให้ บล. ขายหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในต่างประเทศได้นั้น เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวว่าจะช่วยให้ บล. สามารถลงทุนและบริหารความเสี่ยงการลงทุนได้อย่างครบวงจร พร้อมไปกับการสนับสนุนให้การลงทุนในกองทุนรวมอีทีเอฟไทยที่ลงทุนในอีทีเอฟต่างประเทศสามารถดำเนินไปได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องความแตกต่างของราคาในสองตลาด ซึ่งจะทำให้ตลาดทุนไทยมีสินค้าที่เป็นสากลและหลากหลาย ส่งผลให้เป็นที่สนใจของผู้ลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ