(เพิ่มเติม) TCAP เผยกรณีศาลตัดสินโทษจำคุก 2 ผู้บริหารไม่กระทบการควบรวม TBANK-SCIB

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทุนธนชาต(TCAP)แถลงว่าผลการตัดสินคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้ที่พิพากษาในวันนี้ให้ลงโทษจำคุกนายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการ และ นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารธนชาต(TBANK) 2 ผู้บริหารคนสำคัญเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือนในคดีฟ้องร้องของลูกค้าในอดีตสมัย บงล.ธนชาติ นั้น จะไม่กระทบกับการควบรวมกิจการระหว่าง TBANK และธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) เพราะ TBANK ไม่ใช่คู่ความในคดีดังกล่าว

ขณะที่ผู้บริหารทั้ง 2 ก็ได้เตรียมการที่จะยื่นอุทธรณ์ในคดีดังกล่าวแล้ว

คดีดังกล่าวนายเกริกชัย ซอโสตถิกุล นักธุรกิจเจ้าของผลิตภัณฑ์นันยางและซีคอนสแควร์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องดำเนินคดีผู้บริหาร 4 คนของ บมจ.ทุนธนชาต หรือชื่อเดิมคือ บงล.ธนชาติ นำโดย นายบันเทิง ฐานร่วมกันกระทำความผิดหน้าที่จากการประกอบอาชีพหรือทำธุรกิจจนทำให้โจทก์ต้องเสียทรัพย์ เป็นความผิด พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจเงินทุนหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 กรณีการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่องบัญชีเมนเทนแนนซ์มาร์จิ้น

และ นายเกริกชัย ยังเป็นโจทก์ยื่นฟ้องแพ่ง บมจ.ทุนธนชาต ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ในคดีฐานละเมิด โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี

TCAP ระบุว่าคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 40 ช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้มูลค่าหุ้นปรับลดลงอย่างรวดเร็ว ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)มีนโยบายให้ บงล.สามารถผ่อนปรนการบังคับขายหลักทรัพย์ของลูกค้ามาร์จิ้นได้ แม้มูลค่าหลักประกันจะต่ำกว่าเกณฑ์ บงล.ธนชาต ก็ดำเนินการเช่นเดียวกับบริษัทอื่น รวมถึงกรณีของนายเกริกชัยที่ไม่ได้มีการเรียกให้บังคับขาย(ฟอร์ซเซล)ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ