TCAP ยืนยันไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน,TBANK เสนอขายหุ้นกู้ 6 พันลบ.ให้ปชช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2010 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการ บมจ.ทุนธนชาติ(TCAP) กล่าวยืนยันว่า TCAB ไม่มีความจำเป็นจะต้องเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทยังมีเงินทุนเพียงพอที่จะช่วยเพิ่มทุนให้กับธนาคารธนชาต(TBANK) ซึ่งจะเห็นได้ว่า TCAB มีการประกาศจ่ายเงินให้กับผู้ถือหุ้น 0.60 บาท

ทั้งนี้ TBANK จะมีการเพิ่มทุนจำนวน 3.58 หมื่นล้านบาทเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อนำเงินไปซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และเสนอซื้อหลักทรัพย์(เทนเดอร์ออฟเฟอร์)จากผู้ถือหุ้นทั้งหมด โดย TCAB ต้องใช้เงินซื้อหุ้นเพิ่มทุน TBANK จำนวน 1.8 หมื่นล้านบาทตามสัดส่วนการถือหุ้น ส่วนทางธนาคารโนวาสโกเทีย ต้องใช้เงินจำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น TBANK จะออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ Hybrid Tier I จำนวน 7,130 ล้านบาทเสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมในวันที่ 23 เม.ย.นี้ และออกหุ้นกู้เพื่อดำรงเงินกองทุนขั้นที่ 2 อีก 6 พันล้านบาทเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป โดยเปิดจองในวันที่ 31 มี.ค.-2 เม.ย.

นายบันเทิง กล่าวอีกว่า TBANK ได้ยื่นแผนต่อธนาคารแห่งประเทศไทยให้ธนาคารหนึ่งถือหุ้นในอีกธนาคารหนึ่งได้ คาดว่าจะได้รับอนุมัติราวต้นเดือน เม.ย. หลังจากนั้นจะนำแผนควบรวม TBANK กับ SCIB เสนอขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 7 เม.ย. ซึ่ง TCAB ประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงเช้าและTBANK ประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงบ่าย

ในส่วนกรณีที่ศาลได้มีคำพิพากษาจำคุกตนเองและนายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร TBANK ในกรณีที่นายเกริกชัย ซอโสถิกุล อดีตลูกค้า บงล.ธนชาติ ฟ้องศาลอาญากรณีไม่ฟอร์ซเซลหุ้นเมื่อช่วงวิกฤติปี 40 ซึ่งตามพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้บริหารทั้ง 2 ยังสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจ้งผลคดีไปยังธปท.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)แล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าผลการพิจารณาคดีดังกล่าวไม่มีกระทบต่อ TCAB และ TBANK รวมถึงธนาคารโนวาสโกเทีย ซึ่งทางกองทุนฟื้นฟูฯได้ทราบเรื่องนี้แล้วเช่นกันและไม่มีปัญหาใดๆ ต่อการเข้าซื้อหุ้น SCIB เพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล

"แม้ผมและคุณศุภเดชจะเป็นกรรมการไม่ได้ แต่ TCAB และ TBANK ยังต้องเดินหน้าต่อไป องค์กรต้องมีการสร้างคนใหม่มาแทน ธนาคารก็มีคนเยอะแยะที่จะมาสานต่อ ทั้งสององค์กรไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนใดคนหนึ่งและตอนนี้ก็เห็นว่าแบงก์มีความแข็งแกร่งมากขึ้นแล้ว" นายบันเทิง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ