ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนอ่อน หนุนนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 71.47 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 26, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 71.47 จุด หรือ 0.66% แตะที่ 10,900.32 จุด

ยูคิโอะ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การอ่อนค่าลงของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าในแดนบวกในวันนี้ โดยนักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกอย่างคึกคัก หลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับ 92 เยน/ดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ และความเป็นไปได้ที่ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออาจลดอันดับเครดิตสเปน หลังจาก ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA- จากระดับ AA เมื่อวันก่อน เนื่องจากยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลโปรตุเกสพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในปีที่แล้ว

กลุ่มผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมวันแรกเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเตรียมแผนช่วยเหลือกรีซที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน โดยอยู่ในรูปของการจัดหาเงินกู้ร่วมระหว่างชาติสมาชิกอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ