IHL ปรับเพิ่มเป้ารายได้รวมปี 53 โต 30-40% จากเดิมคาดโต 20-30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 26, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ไฮด์ (IHL) กล่าวหลังประชุมผู้ถือหุ้นว่า ในปี 53 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 30-40% มาอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 1,200 ล้านบาท ตามอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ฟื้นตัวชัดเจนและเห็นสัญญาณการสั่งออร์เดอร์ที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก จากที่คาดว่าปีนี้จะมียอดการผลิตรถยนต์อยู่ที่ 1.3 ล้านคัน จากก่อนหน้านี้คาดไว้ประมาณ 1 ล้านคันต้นๆ

ในส่วนของกำไรสุทธิปีนี้ก็คาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนที่ 109 ล้านบาท จากออร์เดอร์ที่พุ่งเกินคาด และมีการควบคุมค่าใช้จ่ายต่อเนื่องประกอบกับมีเทคโนโลยีในการผลิตที่ดี นางองอาจ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/53 คาดว่ารายได้จะเติบโตจากงวดเดียวกันปีก่อน 40% ซึ่งโตตามอุตฯรถยนต์ที่ฟื้นตัวชัดเจน และคาดว่าไตรมาส 1/53 นี้บริษัทจะพลิกมีกำไรได้จากไตรมาส 1/52 ที่มีผลขาดทุน 21 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ที่โตอย่างมาก

ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบที่เป็นหนังสัตว์ยังสามารถซื้อได้อย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีนี้ยังไม่น่ามีปัญหา

"ซึ่งเรามีซื้อในตลาดได้ ถึงแม้ในอนาคตราคาอาจจะขยับขึ้นบ้างก็ไม่ได้กังวล ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ ไม่น่ากระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นมากนัก และคาดว่ารายได้ในครึ่งแรกปีนี้จะออกมาดีมากเช่นกันจากออร์เดอร์ในมือ ซึ่งจากการฟื้นตัวของอุตฯทำให้บริษัทมีออร์เดอร์ยาวไปจนถึงไตรมาส 3/53 แล้ว และคาดว่ากำลังการผลิตจะเต็มต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 53 ส่วนใหญ่จะเป็นออร์เดอร์ของลูกค้าเก่าเกือบทุกค่ายรถ เช่น โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน เฉพาะลูกค้าเก่าออร์เดอร์ก็เต็มแล้วเพราะแต่ละค่ายก็มีรถหลากหลายรุ่นหลายโมเดลใหม่ๆ ..."ช่วงนี้พยายามเมนเทนท์ออร์เดอร์ของลูกค้าเก่าจากหลายค่าย" นายองอาจ กล่าว
ปัจจุบันบริษัทใช้กำลังการผลิตที่ 85% หรือ 3 ล้านตารางฟุต/เดือน ถือว่าเพียงพอกับออร์เดอร์

สำหรับแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/53 คาดว่ายังดีได้ต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุตฯรถยนต์ เพราะการผลิตจำหน่ายและส่งออกยังคงเป็นปกติได้ และช่วงวันที่ 26 มี.ค.-6 เม.ย.53 ที่จะมีการจัดงานมอเตอร์โชว์ เห็นว่าน่าจะคึกคักไม่ได้กระทบอะไร ซึ่งมีการคาดกันว่าจะมียอดจองรถภายในงานสูงถึง 20,000 คัน

นอกจากนี้ อุตฯรถยนต์เดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งประกอบรถและส่งออก peak มาก ซึ่งจากการคาดการณ์ปีนี้อุตฯรถยนต์จะเติบโต 40% ซึ่งเราก็คาดว่าจะโตได้ตามอุตฯ อย่างในเดือนก.พ.53 ยอดการผลิตรถพุ่งสูงราว 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และยอดส่งออกก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ