GLOW จับมือลาวศึกษาความเป็นไปได้โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปีย-ห้วยซอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 27, 2010 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไฟฟ้าห้วยเหาะ จำกัด (HHPC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU)) กับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำแม่น้ำเซเปียน — ห้วยซอย แขวงอัตตะปือ ในตอนใต้ของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดย นายทองมี พมวีไซ รมช.กระทรวงแผนการและการลงทุน นายเอซ่า เฮสคาเน่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท GLOW และประธานกรรมการบริษัท ไฟฟ้าห้วยเหาะ จำกัด พร้อมทั้งคณะผู้บริหารระดับสูงของโกลว์ ผู้แทนบริษัทผู้ร่วมทุนจากรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EdL) และ บมจ. เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) และและรัฐบาลลาว เข้าร่วมพิธีลงนามดังกล่าว

โดยบันทึกความเข้าใจ (MOU) ฉบับนี้อนุญาตให้ HHPC เป็นผู้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำเซเปียนตอนล่าง ครอบคลุมในด้านต่าง ๆ อาทิ อุทกวิทยา (hydrological) ภูมิประเทศ (Topographical) และ ธรณีวิทยา (Geological) ตลอดจนการศึกษาทางด้านสังคม - เศรษฐกิจ และผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม โดยจะใช้เวลาในการศึกษา 18 เดือนจึงจะทราบผล

ทั้งนี้ หากผลการศึกษาซึ่งรวมถึงข้อมูลด้านเทคนิคและผลตอบแทนด้านการเงิน และเงื่อนไขของสัญญาที่เหมาะสม โครงการก็จะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 58

นายเอซ่า เฮสคาเน่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GLOW กล่าวว่า การศึกษาในเบื้องต้น โครงการเซเปียน —ห้วยซอย จะเป็นโครงการที่ดี และหวังว่าการขยายโครงการนี้จะช่วยให้การใช้ระบบสาธารณูปโภคที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันของโรงไฟฟ้าห้วยเหาะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งจะทำให้โรงไฟฟ้าห้วยเหาะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตและส่งกระแสไฟฟ้ากลับมายังประเทศไทยได้เกือบสองเท่า นอกจากนี้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มบริษัท GLOW ในการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ในประเทศไทย และ สปป.ลาวต่อไป

อนึ่ง บริษัท ไฟฟ้า ห้วยเหาะ จำกัด (HHPC) เป็นบริษัทจากร่วมลงทุนระหว่าง GLOW ถือหุ้น 67.25% รัฐวิสาหกิจลาว (EDL) ถือหุ้น 20% และ บมจ. เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) 12.75%

โรงไฟฟ้าพลังน้ำห้วยเหาะเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนตั้งอยู่ในจังหวัดอัตถะปือซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว กำลังการผลิต 152 เมกะวัตต์ ก่อตั้งในปี 39 ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยการสร้าง และการดำเนินการและการส่งมอบ (BOT) กับรัฐบาลลาว รวมทั้งผลิตและจัดส่งกระแสไฟฟ้าให้กับประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ