(เพิ่มเติม) GSTEEL พุ่ง 7.89% โบรกฯ แนะ"เก็งกำไร"รับผลดีแผนปรับโครงสร้างหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 30, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GSTEEL พุ่ง 7.89% มาอยู่ที่ 0.41 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท เมื่อเวลา 10.01 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.41 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.39 บาท

บล.เอเชียพลัส แนะ"เก็งกำไรระยะสั้น"หุ้น บมจ.จี สตีล(GSTEEL)หลังจากเปิดเผยแผนปรับโครงสร้างหนี้ชัดเจนขึ้น และจะทำให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติได้

ทั้งนี้ 1) วงเงินกู้ 55 ล้านเหรียญฯ ครบกำหนด 3 ม.ค.54 เตรียมหาผู้ร่วมทุนใหม่ และ/หรือ การจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมจากสถาบันการเงิน เพื่อชำระเป็นเงินสด และ 2) หุ้นกู้ จำนวน 170 ล้านเหรียญฯ และเจ้าหนี้การค้าอีก 300 ล้านเหรียญฯ รวมเป็น 470 ล้านเหรียญฯ จะทำการแปลงหนี้เป็นทุนทั้งหมด โดยการออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่จำนวน 8,850 ล้านหุ้น จากการประเมินราคาแปลงสภาพในเบื้องต้นได้หุ้นละ 1.73 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าหุ้นที่เกิดจากการแปลงสภาพ ห้ามขายหรือโอนออก และไม่มีในสิทธิ์ออกเสียง จนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาถือครอง 30 เดือน

บล.เอเชียพลัส ระบุว่า แม้การแปลงหนี้เป็นทุนครั้งนี้ จะทำให้เกิด Dilution Effect จากจำนวนหุ้น 39% แต่น่าจะเป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น (ทำให้ โครงสร้างหนี้สินต่อทุนดีขึ้น) และราคาแปลงสภาพที่สูงดังกล่าว เมื่อเทียบกับราคาตลาดของหุ้น GSTEEL ปัจจบันที่ 0.38 บาท เท่ากับเจ้าหนี้ต้องถูก Hair Cut หนี้ลงถึง 78%

เนื่องจากยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้บริหาร นักวิเคราะห์ของ ASP ได้ประเมินมูลค่าหุ้นที่เหมาะสมด้วยวิธี Adjusted Book Value (ตัดบางรายการออกจากส่วนของผู้ถือหุ้นคือ ลูกหนี้การค้า สินค้าคงคลัง และ ค่าความนิยมที่เกิดจากการซื้อ GJS ที่ราคาต่ำกว่า Book Value) จะได้ราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ 0.51 บาท หรือ คิดเป็นเพียง 0.5 ของ Adjusted PBV

ขณะที่มีรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เช้านี้ ระบุว่า บริษัทแย้มเปิดกว้างพันธมิตรใหม่ รับมิตซุยเป็นหนึ่งในเป้าหมาย เร่งเดินสายเจรจาเจ้าหนี้ พร้อมลุยปรับโครงสร้างบริหาร-องค์กร คาดไตรมาส 3 ทุกอย่างลงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ