PLE เผยไม่หาพันธมิตรแทน ASCONรับงานรถไฟฟ้าสีม่วง,Q1/53 รายได้ 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 8, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสวก ศรีสุชาติ ประธานกรรมการ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า การที่ บมจ.แอสคอนคอนสตรัคชั่น(ASCON) ลดสัดส่วนการถือหุ้นในกิจการร่วมค้าพีเออาร์ เหลือ 1% ในการรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 3 ทางกลุ่มเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องหาพันธมิตรรายอื่นเข้ามาถือหุ้นแทน เพราะมั่นใจว่าผู้ถือหุ้นที่มีอยู่จะดำเนินงานได้โดยไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ PLE ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในกิจการร่วมค้าพีแออาร์จาก 35% เป็น 49.5% และ บริษัท รวมนครก่อสร้าง (ประเทศไทย) ถือหุ้น 49.5%

อย่างไรก็ตาม การรับงานก่อสร้างโครงการดังกล่าว คงยังไม่ได้มีผลต่อรายได้ของบริษัทในปีนี้มากนัก เพราะเป็นงานก่อสร้างที่ต้องทยอยรับรู้รายได้ใน 4 ปี ซึ่งในปีแรกจะรับรู้รายได้ไม่มาก

นายเสวก กล่าวว่า ในปี 53 บริษัทยังคงเป้ารายได้ที่ 8,000 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 7.8 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรับรู้รายได้จากงานเก่า ขณะที่การเข้าประมูลงานใหม่อาจชะลอลง จากสถานการณ์ชุมุนมทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อโครงการลงทุนภาครัฐ ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธหันไปประมูลงานต่างประเทศมากขึ้น แต่ก็ยังมั่นใจว่าปีนี้บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรได้ จากปีก่อนที่มีผลประกอบการขาดทุนกว่าพันล้านบาท

สำหรับการประมูลงานในกาตาร์ในปีนี้ คาดว่าจะทำรายได้ 2,000-3,000 ล้านบาท ส่วนงานที่โอมานห์ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้เข้าประมูลงาน

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/53 คาดว่าบริษัทจะมีรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาทเป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่แนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/53 คงต้องรอดูภาวะตลาด เนื่องจากเหตุการณ์ทางการเมืองทวีความรัอนแรงขึ้น

"ปีนี้เรายังคงเป้ารายได้ที่ 8 พันล้านบาท โดยไตรมาส 1 มีรายได้ประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนไตรมาส 2 รอดูสถานการณ์ก่อน เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ทำให้โครงการลงทุนภาครัฐได้ชะลอออกไป ในระยะสั้นอาจกระทบต่อธุรกิจไม่มาก แต่ในระยะยาวเชื่อว่ามีผลกระทบต่อธุรกิจแน่นอน" นายเสวก กล่าว

*ชะลอแผนขายหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือไม่มีกำหนดหลังการเมืองวุ่น

นายเสวก กล่าวอีกว่า การจัดการกับหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทที่เหลืออยู่กว่า 279.67 ล้านหุ้นหลังจากเสนอขายได้ไม่หมดนั้น ยอมรับว่าคงต้องชะลอเรื่องนี้ออกไปไม่มีกำหนด จากเดิมที่คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนใน 1-2 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การเมืองขณะนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ทำให้ไม่มีนักลงทุนรายใดพร้อมที่จะเข้าลงทุนในช่วงนี้

"เรื่องนี้คงต้องรอไปก่อนไม่มีกำหนด เพราะเหตุการณ์บ้านเมื่องตอนนี้คงไม่มีใครอยากจะลงทุน และตอนนี้ก็ยังไม่มีนักลงทุนรายใดสนใจเข้ามาเจรจาติดต่อด้วย" นายเสวก กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ PLE วางแนทางจัดการหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือดังกล่าวใน 3 ทางเลือก คือ 1. การเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม(RO)อีกครั้งตามเงื่อนไขเดิมทีเสนอขายราคาพาร์ 2. การขายหุ้นให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) แต่อาจต้องเสนอขายหุ้นในราคาพรีเมียม และแนวทางสุดท้าย คือ การยกเลิกการขายหุ้นส่วนที่เหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ