ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 73.39 จุด หลังนักลงทุนคลายวิตกข่าวโกลด์แมนแซคส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 20, 2010 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) หลังจากมีข้อมูลเบื้องลึกระบุว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องในคดีแพ่งกับโกลด์แมน แซคส์ด้วยคะแนนเสียง 3 ต่อ 2 ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นการลงคะแนนเสียงที่ "เกือบจะไม่" เป็นเอกฉันท์ และมีความเป็นไปได้ว่า SEC จะนำเรื่องดังกล่าวกลับมาทบทวนใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ของสหรัฐที่ทะยานขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12

สำนักดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 73.39 จุด หรือ 0.67% มาอยู่ที่ระดับ 11,092.05 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 5.39 จุด หรือ 0.45% ปิดที่ 1,197.52 จุด ส่วนดัชนี Nasdaq ลดลง 1.15 จุด หรือ 0.05% ปิดที่ 2,480.11 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.077 หมื่นล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 1,681 ต่อ 1,324

นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟซี โกลบอล อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กคึกคักขึ้นหลังจากมีข้อมูลระบุว่าคณะกรรมการ SEC มีมติด้วยคะแนนเสียง 3 ต่อ 2 ให้ฟ้องร้องเอาผิดในคดีแพ่งกับโกลด์แมน แซคส์ด้วยคะแนนนั้น เป็นการลงคะแนนเสียงที่เกือบจะไม่เป็นเอกฉันท์ และมีความเป็นไปได้ว่าคณะกรรมการ SEC จะนำเรื่องดังกล่าวกลับมาทบทวนใหม่อีกรอบ นอกจากนี้ การที่โกลด์แมน แซคส์ ถูกฟ้องในช่วงเวลาเดียวกับที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังเดินหน้าปฏิรูประบบการเงินนั้น อาจทำให้ข้อกล่าวหาของโกลด์แมน แซคส์ ได้รับการทบทวนใหม่อีกครั้งด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ SEC ยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งนายฟาบรีซ ตูร์เร รองประธานของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เรียกว่า "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) โดย SEC ระบุว่า โกลด์แมนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับ ABACUS 2007-AC1 ต่อนักลงทุน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหนึ่งในลูกค้าก็คือธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.0% และยังทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลจากข่าวโกลด์แมน แซคส์ โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปิดพุ่งขึ้น 1.6% หุ้นซิตี้กรุ๊ปปิดบวก 7%

ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานและสายการบินร่วงลง เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกและดีมานด์พลังงานอาจถูกกระทบอย่างหนักจากเขม่าควันที่ปกคลุมเหนือน่าฟ้ายุโรป ซึ่งเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งไอย์ยาฟยัลลาโยกูลในไอซ์แลนด์ โดยหุ้นยูเอแอล คอร์ป ปิดร่วง 5.1% และหุ้นยูเอส แอร์เวย์ส ปิดร่วง 3.6%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงพลังงานจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. และยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค. ส่วนวันศุกร์ จะมีการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ