ก.ล.ต.ขอให้ผถห.STEEL ศึกษาข้อมูล-ใช้สิทธิ กรณีซื้อหุ้น"โซล่า เพาเวอร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 20, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ขอให้ผู้ถือหุ้น บมจ.สตีล อินเตอร์เทค (STEEL) ศึกษาข้อมูลการซื้อหุ้นของบริษัท โซล่า เพาเวอร์ จำกัด (SPC) และความเห็นที่เกี่ยวข้องต่างๆ อย่างรอบคอบ พร้อมทั้งเข้าประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 พ.ค.53 เพื่อสอบถามรายละเอียดจากผู้บริหารและใช้สิทธิออกเสียง

จากการที่คณะกรรมการ STEEL มีมติออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 350 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1 บาท เพื่อนำไปซื้อหุ้น SPC จำนวน 35 ล้านหุ้น หรือ 100% ของทุนชำระแล้วของ SPC โดยคิดเป็นอัตราส่วนการแลกหุ้นที่ 10 หุ้นของ STEEL ต่อ 1 หุ้นของ SPC ทั้งนี้ หากผู้ถือหุ้นไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ควรมอบฉันทะให้ผู้อื่นใช้สิทธิแทน โดยระบุความเห็นลงในแบบฟอร์มการมอบฉันทะ เพื่อรักษาประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเอง

โดยการทำรายการดังกล่าว มี บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ได้ให้ความเห็นว่ามูลค่ายุติธรรมของหุ้นของ STEEL อยู่ที่ 1.80 บาท และ SPC อยู่ที่ 11.39 บาท โดยมีอัตราส่วนการแลกหุ้นที่เหมาะสมอยู่ที่ 10 หุ้นของ STEEL ต่อ 1.58 หุ้นของ SPC ดังนั้น สัดส่วนการแลกหุ้นที่กำหนดไว้ที่ 10 หุ้นของ STEEL ต่อ 1 หุ้นของ SPC จึงเป็นสัดส่วนที่ไม่เหมาะสม และทำให้ STEEL เสียประโยชน์จากการที่บริษัทต้องออกและเสนอขายหุ้นในจำนวนที่มากขึ้น

ซึ่งส่งผลให้ผู้ถือหุ้นเดิมได้รับผลกระทบ เนื่องจากสัดส่วนกำไรต่อหุ้นจะลดลง 86.93% มูลค่าทางบัญชีของหุ้นลดลง 38.99% และราคาหุ้นลดลง 75.87% ดังนั้น ผู้ถือหุ้นควรลงมติไม่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นของ SPC

การซื้อหุ้น SPC ดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 50 % ขึ้นไป การเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยอ้อม (backdoor listing) รายการที่เกี่ยวโยงกัน การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการแล้ว รวมทั้งเป็นการเสนอขายหุ้นราคาต่ำกว่าราคาตลาดด้วย จากการที่ราคาหุ้น STEEL ที่นำไปแลกหุ้น SPC ซึ่งกำหนดไว้ 1 บาทนั้น ต่ำกว่า 90% ของราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้น STEEL ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้อนหลัง 14 วันทำการติดต่อกันก่อนวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติ ซึ่งเท่ากับ 7.51 บาท ดังนั้น วาระในเรื่องนี้จึงต้องได้รับมติจากผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 3 ใน 4ของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียง และไม่มีผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 10% ของผู้ถือหุ้นที่มาประชุม คัดค้านการเสนอขายหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ