MCOT ยอมรับเป้ารายได้โต 5-7% ปีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ธุรกิจวิทยุยังถ่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 22, 2010 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท(MCOT)กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจในปี 53 ยังมีสถานการณ์ที่ไม่แน่อน ซึ่งบริษัทจะต้องพยายามแข่งขันไปสู่เป้าหมายการเติบโตของรายได้ที่ 5-7% ให้ได้

สำหรับรายได้จากธุรกิจวิทยุไม่สามารถเติบโตได้มาก ยกเว้นการเติบโตจากกิจกรรมเสริมจากคลื่นวิทยุ ด้านรายได้จากธุรกิจโทรทัศน์คาดว่าจะโต 7-10% ขึ้นอยู่กับการจัดผังรายการและเอเยนซี่โฆษณาที่เลือกใช้สื่อโทรทัศน์ แต่ยังเชื่อว่ารายได้จะโตได้ตามเป้าหมาย เพราะโมเดิร์นไนน์ถือเป็นช่องหลักช่องหนึ่งที่เอเยนซี่เลือกใช้สื่อ

นายธนวัมน์ กล่าวว่า การขยายตัวของเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับ 5-7% จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ภาคธุรกิจหันมาใช้สื่อเพิ่มมากขึ้น และปีนี้จะมีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณาสะพัด รวมทั้งจะมีรายการที่เกี่ยวเนื่องกับฟุตบอลโลกเพื่อสร้างรายได้ด้วย ซึ่งสปอนเซอร์รายใหญ่น่าจะเลือกใช้ช่องหลักอย่างโมเดิร์นไนน์

ในส่วนของการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.)นั้น หากดำเนินการแล้วเสร็จจะกระทบต่อบริษัทโดยเฉพาะด้านสัมปทานคลื่นวิทยุ เพราะมีบางคลื่นจะหมดอายุต้องมีการจัดสรรใหม่ รวมทั้งการแข่งขันจะเพิ่มมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ บริษัทได้มีการเตรียมการด้านกฎหมายเพื่อรองรับสถานการณ์และส่งผลกระทบแง่รายได้ ซึ่งยังไม่มีสามารถประเมินได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอสมท. ได้ชี้แจงกับคณะกรรมการที่ร่างกฎหมายว่าจะสามารถช่วยเหลือบริษัทอย่างไร เพราะถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ