SPORT ตั้งสนง.ระดับภูมิภาคดันยอดขาย-ฟุตบอลโลกหนุนกำไรปีนี้พุ่งเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 28, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศัย วารินทร์ศิริกุล กรรมการ บมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท(SPORT)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ในปี 53 บริษัทมีนโยบายที่จะเปิดสำนักงานภูมิภาค เพื่อเป็นจุดกระจายและขายสินค้าและหนังสือกีฬาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของ content ต่างๆให้หลากหลายมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพิ่มยอดขายให้บริษัทได้ปีละ 5%

แผนเปิดสำนักงานภูมิภาคให้ครบทุกภาคของประเทศภายใน 2 ปีนี้ โดยภาคเหนือ จะเปิดที่ จ.เชียงใหม่ พิษณุโลก ภาคอีสาน เปิดที่ จ.ขอนแก่น ศรีสะเกษ ภาคใต้ เปิดที่ อ.หาดใหญ่ และ จ.สงขลา ภาคตะวันออก ที่ จ.กาญจนบุรี และภาคตะวันออก ที่จ.ระยอง โดยขณะนี้ได้ทยอยเปิดแล้ว ที่ จ.เชียงใหม่ หาดใหญ่ และศรีสะเกษ

"การเปิดสำนักงานภูมิภาคใช้งบลงทุนไม่มาก ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การฝึกอบรมบุคลากร ยานพาหนะ ส่วนสำนักงานจะใช้วิธีเช่า งานหลักจะเน้นการดูแลประสานงานผู้แทนจำหน่าย เพิ่มจุดขายหนังสือให้ครอบคลุมมากขึ้น มีทีมรับผิดชอบ มีขอบเขตการทำงานชัดเจน เพราะรายได้หลักของเรามาจากการขายสื่อสิ่งพิมพ์ถึง 70% ดังนั้นเราจึงโฟกัสที่จะเพิ่มยอดขาย ซึ่งการตั้งสนง.ภูมิภาคน่าจะเพิ่มยอดขายโตปีละ 5%"นายอดิศัย กล่าว

นายอดิศัย กล่าวว่า ในปี 53 ตั้งเป้าที่จะมีรายได้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าแบบ conservative จากการที่ยอดขายในปีนี้จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหลังมีการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาค และยังมีรายได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก'10 อีก 70 ล้านบาท

นอกจากนั้น หากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองคลี่คลายลง เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนหันมาสนใจการแข่งขันฟุตบอลโลกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายสิ่งพิมพ์ได้มากขึ้น และทำให้รายได้รวมของบริษัทเติบโตได้มากกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้

ส่วนกำไรสุทธิในปีนี้ คาดว่าจะมีจำนวน 60 ล้านบาท สูงขึ้น 1 เท่าตัว จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิประมาณ 30 ล้านบาท โดยผลกำไรที่สูงขึ้นมาจากรายได้ที่เติบโตขึ้น จากผลพวงกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องการแข่งขันฟุตบอลโลก และต้นทุนที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทมีสต็อกกระดาษไว้จำนวนมาก และมีการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของราคากระดาษ ซึ่งขณะนี้ได้ปรับสูงขึ้นจากปีก่อนประมาณ 10% แต่บริษัทมีสต็อคกระดาษจากต้นทุนเดิมอยู่มากเพียงพอ จึงช่วยลดต้นทุนส่วนนี้ได้มาก

และในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ 2 ครั้ง และหากมีกระแสเงินสดคงเหลือมาก พร้อมที่จะจ่ายเงินปันผลพิเศษ เช่นเดียวกันกับปีก่อน

ขณะที่ปัญหาการชุมนุมทางการเมืองมีผลกระทบต่อธุรกิจน้อยมาก ไตรมาส 1/53 ยอดขายของบริษัทเติบโตได้ดีตามเป้าหมาย ส่วนไตรมาส 2/53 จึงคาดว่าจะไม่มีผลกระทบเช่นกัน เห็นได้จากลูกค้าไม่มีการยกเลิกโฆษณาใดๆ ดังนั้น ทั้งปีนี้ยอดขายทุกไตรมาสน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย

"หัวใจสำคัญคือต้นทุน ซึ่งเป็นสิ่งควบคุมไม่ได้ ซึ่งเราก็จับตามาก ขณะเดียวกันก็ต้องเดินตามนโยบายที่วางไว้ การเพิ่มยอดขาย เพิ่มจุดจำหน่าย ตอนนี้ก็เป็นไปตามแผน และหากมีบรรยากาศที่เอื้ออำนวย และทุกอย่างเดินตามนโยบาย ก็น่าจะดีขึ้นอีก" นายอดิศัย กล่าว

สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรับการแข่งขันฟุตบอลโลก'10 บริษัทได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ม.ค.53 โดยมีการจัดทำแมกกาซีนฉบับพิเศษเป็นหนังสือฟุตบอลโลกรายเดือน ไกด์บุ๊คฟุตบอลโลก การจัดอีเว้นท์ ค้นหา young reporter 2-4 คน เป็นผู้สื่อข่าวพิเศษเพื่อรายงานข่าวฟุตบอลโลกจากสนามจริง พร้อมทั้ง จัดการแข่งขัน mini worldcup และการการแข่งขันจำลองทีมฟุตบอลโลก รวมถึงรายการทีวีของบริษัท โดยจะมีผู้สนับสนุนรายการด้วย

ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทมีนโยบายจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเพิ่มอีก 2 ช่อง จากปัจจุบันมีสถานีกีฬาแล้ว 1 ช่อง โดยใช้งบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท มีพันธมิตรทางธุรกิจ 1 รายสนใจเข้าร่วมลงทุนด้วย ซึ่งเป็นนักลงทุนในประเทศ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คาดว่าสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมจะเริ่มออกอากาศได้ภายในเดือน มิ.ย.เช่นกัน โดยตั้งเป้าคืนทุนภายใน 2-3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ