ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 143.22 จุด หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 4, 2010 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และดัชนีภาคการผลิต นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่มีอิทธิพลต่อภาคธุรกิจของสหรัฐ ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าบริษัท โกลด์แมน แซคส์ ไม่มีเจตนาฉ้อโกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 143.22 จุด หรือ 1.3% ปิดที่ระดับ 11,151.83 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.เป็นต้นมา ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 15.57 จุด หรือ 1.3% ปิดที่ 1,202.26 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 37.55 จุด หรือ 1.5% ปิดที่ 2,498.74 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.2 พันล้านหุ้น ลดลงเมื่อเทียบกับวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 1.6 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค.

ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคไตรมาสแรกปี 2553 พุ่งขึ้น 3.6% ทำสถิติขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 และมากกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัวเพียง 16%

ขณะที่สำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตในเดือนเม.ย.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 60.4 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 59.6 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวได้ดีและเป็นกำลังสำคัญในการหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

ดัชนีภาคการผลิตที่ขยายตัวแข็งแกร่งของสหรัฐช่วยหนุนหุ้นบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐทะยานขึ้น รวมถึงหุ้นโบอิ้ง โค หุ้นแคทเทอร์พิลลาร์ อิงค์ และหุ้น 3M

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งอัดฉีดเงินลงทุนมูลค่า 5 พันล้านในโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ยังคงมีความเชื่อมั่นว่าโกลด์แมน แซคส์ ไม่มีเจตนาฉ้อโกง แม้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาฉ้อโกงก็ตาม

การแสดงความคิดเห็นของนายเมอร์ฟี มีขึ้นหลังจาก SEC ยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาพยายามปกปิดข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับตราสารหนี้ "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยลูกค้าที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้รวมถึง ธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปิดพุ่ง 3% ส่วนหุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ปิดพุ่ง 2.4% และหุ้นคอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส ปิดบวก 2.3% หลังจากนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า บริษัทแม่ของ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และ คอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส ตกลงใจควบรวมกิจการกันแล้ว โดยคาดว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกือบ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจะทำให้เกิดสายการบินรายใหญ่ที่สุดของโลก

หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ปิดพุ่ง 2.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายรถยนต์ประจำเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ