(เพิ่มเติม) THAI คาด cabin factor เฉลี่ยในไตรมาส 2/53 ไม่ต่ำกว่า 70%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 4, 2010 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)คาดว่า อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) ในช่วงไตรมาส 2/53(เม.ย.-มิ.ย.)จะไม่ต่ำกว่า 70% และคาดว่ายอดผู้โดยสารจะดีกว่าไตรมาส 2/52 โดยเดือนพ.ค.มี Cabin Factor ประมาณกว่า 60% จากผลกระทบการเมืองในประเทศ และเหตุเกิดภูเขาไฟระเบิดที่ไอซ์แลนด์ แต่บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การตลาดและปรับเปลี่ยนเที่ยวบินให้ทันสถานการณ์ จึงหวังว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก

"ถ้าเราได้ Cabin Factor ต่ำกว่า 70% ถือว่าแย่มาก ต้นเดือนพ.ค.ลงมา 60% ซึ่งมาจากสถานการณ์การเมืองเป็นหลัก หวังกว่าการเมืองจะยุติลงใน 1-2 วันนี้...จากนี้ไป Cabin Factor น่าจะดี ไตรมาส 3 จะดี และไตรมาส 4 ก็จะดีมาก"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

อนึ่ง เดือนเม.ย.53 มี Cabin Factor เฉลี่ย 72.16%

ส่วนนายพฤทธิ์ บุปผาคำ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ THAI กล่าวว่า ยอดจองตั๋ว ในเดือน พ.ค.ขณะนี้อยู่ที่ 52% และไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น จึงได้ปรับเปลี่ยนเที่ยวบิน และจัดโปรโมชั่น คาดหวังว่าจะช่วยทำให้ยอดจองตั๋วปรับเพิ่มขึ้นมามากกว่า 70%

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนเที่ยวบินโดยใช้กรุงเทพฯเป็นทางผ่านและกระจายจุดหมายปลายทางได้มากขึ้น จะทำให้การบินไทยกระจายความเสี่ยงได้ออกไปได้หลายทาง และน่าจะทำให้การบินไทยเข้มแข็ง หลังจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้การเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมีความเสี่ยง และ 47 ประเทศทั่วโลกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางมาไทย ประกอบกับในเดือน พ.ค.- มิ.ย.อยู่ในช่วง low season ยิ่งทำให้จำนวนผู้โดยสารในช่วงนี้ลดลงอย่างมาก

ในเดือน มิ.ย.การบินไทยจะรับมอบเครื่องบิน โบอิ้ง 777 จำนวน 3 ลำ จากที่เช่าจากเจ็ทแอร์เวย์ จะสามารถเพิ่มจำนวนเที่ยวบินได้มากขึ้น และในไตรมาส 4 นี้คาดว่าจะรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 777 จำนวน 3 ลำ จากแอร์อินเดีย รวมทั้งคาดว่า จะได้รับมอบเครืองบิน A330 จำนวน 5 ลำ ที่ได้รับการติดตั้งที่นั่งภายในเครื่องบินจาก Koito โดยเห็นว่าหากการบินไทยจ้างรายใหม่มาติดตั้งที่นั่งในเครื่องบินอาจจะล่าช้ามากกว่านี้

ส่วนเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดที่ไอซ์แลนด์เช้านี้ก็ได้มีการปะทุขึ้นมาอีกนั้น ขณะนี้ยังไม่กระจายไปประเทศอื่น แต่บริษัทก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในลอนดอนที่การบินไทยทำการบินอยู่

"กลยุทธ์ทางการตลาดในช่วง low season ในช่วง 2 เดือนนี้ (พ.ค.-มิ.ย.) ทำให้สอดคล้องกับผลกระทบที่ได้รับจากการเมือง ภูเขาไฟ ....เราจะได้ เครื่องบินเพิ่มอีก 3 ลำในเดือนมิ.ย. จะช่วยให้เราเพิ่มเที่ยวบินได้" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การปรับลดเที่ยวบินและเปลี่ยนแบบเครื่องบินให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางที่ลดลง ได้แก่ กรุงเทพ-เอเธนส์ ปรับลดทำการบินเหลือ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากเดิม 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเปลี่ยนมาใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ER จาก เครื่องโบอิ้ง 777-300 เริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย.53

เส้นทางกรุงเทพ-มุมไบ ปรับลดเที่ยวบินเหลือ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จาก 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์และเปลี่ยนเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 แทน โบอิ้ง-200 เริ่ม 16 พ.ค.53 , กรุงเทพ-นิวเดลี เปลี่ยนเครื่องบินเส้นทางไปกลับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 แทนเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 เริ่ม 16 พ.ค.53 และ กรุงเทพ-ดูไบ เปลี่ยนเครื่องบินมาใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 แทนเครื่องบินแอร์บัส 340-600

ส่วนการปรับเปลี่ยนเที่ยวบินมาใช้กรุงเทพฯเป็นทางผ่าน จะมุ่งเน้นเครือข่ายเส้นทางบินระหว่าง จาการ์ตา-ยุโรป ผ่านกรุงเทพฯ และเพิ่มทำการบินเส้นทางไปกลับกรุงเทพฯ-จากการ์ต้าอีก 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยให้เดินทางถึงกรุงเทพฯในเวลาที่สามารถต่อเครื่องไปยังยุโรปได้โดยไม่ต้องรอนาน ซึ่งจะทำให้การเดินทางจาการ์ต้า-อินเดียผ่านกรุงเทพฯได้อีกด้วย และเส้นทางบินระหว่างยุโรป-บาหลีผ่านกรุงเทพฯ เพิ่มอีก 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

รวมทั้ง ปรับเปลี่ยนเที่ยวบินในออสเตรเลีย โดยทำการบินเส้นทางไปกลับ กรุงเทพ-ซิดนีย์ 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยมีเที่ยวบินเชื่อมต่อเที่ยวบินยุโรป-อินเดีย ขณะเดียวกันยกเลิกเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-ซิดนีย์-บริสเบน-กรุงเทพฯเป็นการชั่วคราว เพราะตัวเลข traffic ไม่ดี และหันมาเพิ่มทำการบินเส้นทางไปกลับกรุงเทพฯ-บริสเบน เป็น 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากเดิม 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ รวมทั้งเพิ่มทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-โอ๊คแลนด์ เป็น 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จาก 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้งนี้เริ่ม 1 มิ.ย.

การบินไทยยังได้จัดทำโปรโมชั่นจำหน่ายบัตรโดยสารราคาพิเศษในเส้นทางไปกลับ ภายในประเทศ ทั้งชั้นธุรกิจ และ ชั้นประหยัด ในเส้นทาง เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานรี กระบี่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี สมุย และ หาดใหญ่ จำหน่ายตั้งแต่ 1-31 พ.ค. 53 และใช้บัตรโดยสาร 1 พ.ค. -30 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ