ศาลปกครองกลางยกคำร้อง"ไทยน๊อคซ์-ไบเออร์ไทย"ขอเพิกถอนคำสั่งยุติโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 12, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์คำร้องของ บมจ.ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส (INOX) และบริษัท ไบเออร์ไทย ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการหรือกิจกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ศาลปกครองสูงสุดเคยมีคำสั่งให้ชะลอโครงการไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากกระบวนการพิจารณาคดีดังกล่าวถือเป็นที่สุดแล้ว

"เมื่อศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาและวินิจฉัยว่าโครงการหรือกิจกรรมใดเป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงต่อชุมชน และเป็นที่สุดแล้ว ศาลปกครองกลางจึงไม่อาจดำเนินกระบวนการพิจารณาเพื่อวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าวได้อีก จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดเคยมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.52 อนุญาตให้โครงการหรือกิจกรรม 11 โครงการที่ไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อชุมชน ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนในชุมชน ได้แก่ โครงการประเภทการคมนาคม, พลังงานสะอาด และโครงการที่ปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมหรือลดมลภาวะ เป็นต้น ส่วนโครงการที่เหลือ โดยเฉพาะโครงการประเภทปิโตรเคมี, ท่อส่งก๊าซฯ, เหล็ก, โรงไฟฟ้า และกำจัดของเสีย ให้ระงับไว้ก่อน เพราะเชื่อว่าจะเป็นโครงการที่ส่งผลกระทบรุนแรง แต่หากในอนาคตโครงการที่เหลือมีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 แล้วก็สามารถยื่นขอออกจากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวได้ในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ