ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 49.24 จุด รับข่าวนายกฯอังกฤษวางแผนลดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 13, 2010 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.) เนื่องจากมีข่าวว่านายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ขานรับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่าเศรษฐกิจยุโรปขยายตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 49.24 จุด หรือ 0.92% ปิดที่ 5,383.45 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,284.65-5,401.02 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนดีดตัวขึ้นขานรับข่าวนายกรัฐมนตรีอังกฤษวางแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณ นอกจากนี้ คาเมรอนกล่าวว่าเขาตั้งใจที่จะฟอร์มคณะรัฐมนตรีที่มีความเหมาะสมและเต็มรูปแบบ ระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคเสรีประชาธิปไตย และเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะช่วยนำพาประเทศอังกฤษไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง มีความแข็งแกร่ง และมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ตลาดได้แรงหนุนหลังจากยูโรสแตทระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 16 ประเทศประจำไตรมาสแรกของปี 2553 ขยายตัว 0.2% จากไตรมาสสี่ปี 2552 ซึ่งดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคส่งออกช่วยชดเชยวิกฤตหนี้กรีซและการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ยังซบเซา

หุ้นทียูไอ แทรเวลซึ่งเป็นบริษัทด้านการท่องเที่ยว ปิดพุ่ง 6.5% ขณะที่หุ้นโธมัส คุก ซึ่งทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเช่นกัน หลังจากเที่ยวบินในยุโรปเริ่มกลับคืนสู่ภาวะปกติ หลังจากควันขี้เถ้าภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งไอย์ยาฟยัลลาโยกูล ในไอซ์แลนด์ เบาบางลงเมื่ออังคาร

ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารเคลื่อนตัวผันผวน โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดร่วง 3.2% หุ้นลอยด์ส แบงกิง ปิดลบ 1.3% แต่หุ้นธนาคาร HSBC ปิดบวก 0.8% และหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ปิดบวก 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ